• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

Nghe tiếng bắn pháo hoa, cún con chết vì đau tim

Cuộc sống

Một chú chó nhỏ tên Molly, mới chỉ 18 tuần tuổi đã chết vì tiếng pháo hoa nổ lớn tại Wombwell và khu vực Darfield ở Nam Yorkshire.

Chủ của bé là Susan Paterson đã chia sẻ tin buồn trong một nhóm Facebook công khai có tên Wombwell Wise để kêu gọi mọi người hãy suy nghĩ đến động vật.

Sau đó, cô mong mọi người theo dõi trang Firework Anti của FAB và ký tên kêu gọi xem xét lại toàn bộ luật về pháo hoa để bảo vệ động vật khỏi bị thương và đau khổ.

Julie Doorne đã viết:

"Chúng không chỉ chịu đựng nỗi đau về tâm lý, mà còn phải cố gắng chạy trốn khỏi những tiếng nổ. Với mức độ tiếng ồn cực lớn cùng với việc mọi người có thể bắn pháo hoa bất cứ lúc nào trong năm, thật khó khăn cho những người chăm sóc động vật để có thể đưa ra các biện pháp để bảo vệ."

Do đó, Julie đang kêu gọi xem xét khẩn cấp các quy định hạn chế sử dụng pháo hoa nhằm bảo vệ động vật.

Bản kiến nghị đã có gần 500.000 chữ ký, tuyên bố khoảng 40% các chú chó sợ tiếng ồn (thống kê của RSPCA là 45%), có nghĩa là hàng ngàn sinh vật đang "bị hành hạ một cách vô tình khi con người bắn pháo hoa."

Họ cũng nói rằng chó, mèo, vật nuôi, gia súc và động vật hoang dã khác đều đang gặp nguy hiểm. RSPCA (Hiệp hội Hoàng gia phòng chống đối xử tàn bạo đối với động vật) còn có báo cáo về những con ngựa tự làm đau mình bằng cách đâm vào hàng rào vì tiếng pháo to và đèn flash.

Bản kiến nghị yêu cầu Luật Biểu diễn Pháo hoa năm 2003 và năm Quy định Pháo hoa 2004 sẽ bao gồm:

  • Hạn chế cá nhân sử dụng, chỉ bắn pháo hoa vào các ngày truyền thống (ngày 5 tháng 11, đêm giao thừa, Tết Nguyên đán, Diwali)
  • Giảm âm lượng decibel tối đa được phép cho pháo hoa sử dụng riêng từ 120 xuống 97.
  • Các màn bắn pháo hoa công cộng phải được cấp phép.
  • Dán nhãn chỉ độ ồn khi đóng gói pháo hoa.

Kể từ khi một cuộc tranh luận tại quốc hội vào tháng 1 năm 2018 nổ ra về sự an toàn của pháo hoa, có rất ít những thay đổi từ Chính phủ Anh về vấn đề này.

Trang web RSPCA có những gợi ý và lời khuyên về cách giữ cho thú cưng của bạn cảm thấy an toàn và bình tĩnh khi bắn pháo hoa. Đi bộ vào ban ngày, đóng chặt cửa và che rèm cửa sổ, bật nhạc hoặc TV để hạn chế âm thanh pháo hoa, tạo ra không gian yên tĩnh nơi chú chó của bạn có thể cảm thấy an toàn hơn.

Đối với mèo, RSPCA khuyên bạn gắn vi mạch vào trong trường hợp chúng giật mình và bỏ chạy, hoặc đơn giản là đảm bảo con mèo của bạn ở trong nhà.

Những động vật nhỏ hơn nên cho lồng của chúng được phủ một lớp chăn để ngăn cách âm thanh.

Để tránh trường hợp như của Molly tội nghiệp, tất cả chúng ta cần phải ý thức hơn về tác động của pháo hoa đối với động vật. Chỉ khi hiểu biết, chúng ta mới có thể bảo vệ động vật khỏi cái chết bất ngờ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.