• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Những câu chuyện ly kì xảy ra sau khi thực hiện xét nghiệm ADN

Cuộc sống

1. Một người đàn ông phát hiện ra bạn thân từ năm lớp Sáu là anh trai ruột thất lạc

Walter Macfarlane và Alan Robinson đã là bạn thân trong hơn sáu thập kỷ trước khi họ phát hiện ra rằng mình là anh em. Cả hai đều sinh ra và lớn lên ở Honolulu, Hawaii. Hai người đi đâu cũng có nhau và còn đi nghỉ mát với nhau. Khi bước sang tuổi 70, cả hai đã quyết định nghiên cứu tổ tiên của gia đình và phát hiện ra rằng họ có chung một mẹ.

Cả Walter và Alan đều không phải là con đẻ của gia đình họ. Mẹ ruột của Walter Macfarlane định đem ông đi làm con nuôi nhưng ông bà ông đã phát hiện ra và quyết định "hanai" cháu mình, tức nhận nuôi đứa trẻ mà không cần giấy tờ gì, theo phong tục của người Hawaii. 15 tháng sau khi Macfarlane sinh ra, mẹ Walter sinh Alan Robinson và cậu bé được đem cho ngay lập tức. Alan không bao giờ biết bố mẹ đẻ mình là ai.

Walter và Alan gặp nhau khi họ học lớp sáu và đã trở nên rất thân thiết. Khi nhận được kết quả xét nghiệm ADN, họ đã hiểu lý do tại sao mình luôn cảm thấy thân thiết như anh em một nhà.

2. Một người đàn ông phát hiện ra người em sinh đôi không tồn tại mới là bố đẻ của con mình

Preparation for DNA sequencing

Khi một cặp vợ chồng đến từ Washington nhận ra nhóm máu của con trai họ không khớp với họ, họ đã rất bối rối. Tin rằng kết quả bị sai, hai người đã thử lại nhưng thất bại. Không chỉ có vậy, họ còn xét nghiệm ADN nhưng kết quả vẫn là không trùng.

Cặp đôi cuối cùng đã tìm thấy câu trả lời của mình thông qua xét nghiệm phả hệ ở 23andMe. Qua đó, họ biết được rằng bố đẻ của đứa trẻ là người em trai không tồn tại của mình. Tại sao chuyện này lại xảy ra? Lời giải thích duy nhất là "cha ruột" của đứa con đã bị "bố nuôi" hấp thụ khi vẫn còn là một hợp tử. Hiện tượng này được gọi là Chimerism, dùng để chỉ một sinh vật sống là tập hợp nhiều phần ADN của các cá thể khác nhau .

3. ADN giúp giải quyết bí ẩn suốt 64 năm

Steve Dennis được nhận nuôi từ khi còn là một đứa trẻ sơ sinh và khi lớn lên, ông biết được rằng mình đã bị bỏ rơi trong một buồng điện thoại ở Lancaster, Ohio khi còn bé. Vào tháng 1 năm 1954, hai người đàn ông phát hiện ra Dennis sơ sinh đang nằm khóc trong một cái bốt điện thoại. Dù sau đó, rất nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng người vẫn không thể tìm ra ai đã bỏ rơi Dennis và tại sao.

64 năm sau, sau khi cháu của ông bắt đầu hỏi về tổ tiên của mình, Dennis đã gửi ADN của mình cho trang Ancestry.com. Ba tháng sau, ông nhận được một email từ trang này nói rằng họ đã tìm thấy người trùng khớp và người anh em họ của ông có thể biết tên người này.

Qua người họ hàng, ông biết được rằng mẹ ông đã 85 tuổi và đang sống ở Baltimore, Maryland. Dù mất khá nhiều thời gian để bà ấy nhớ lại mọi chuyện, nhưng cuối cùng bà cũng tiết lộ rằng đã sinh ra ông khi mới có 18 tuổi. Do cha đẻ của Dennis nói rằng ông chỉ cưới bà nếu bà bỏ đứa trẻ, nên bà đã làm chuyện đó mà không chần chừ. Ấy thế mà, chỉ một thời gian sau, cha ông đã bỏ đi và tới giờ vẫn chưa tìm ra ông ta đang ở đâu.

4. Một xét nghiệm ADN ngẫu nhiên đã giúp bắt giữ tên tội phạm khét tiếng Joseph DeAngelo

Khi Joseph James DeAngelo bị bắt, công lớn nhất phải thuộc về xét nghiệm ADN của trang web GEDMatch. Được biết, một trong những thành viên của gia đình DeAngelo đã dùng trang web này và khi nhà chức trách sử dụng nguồn dữ liệu mở nói về những vụ án chưa phá, họ đã phát hiện ra mẫu trên khớp với tên tội phạm đứng sau "50 vụ tấn công tình dục và 12 vụ giết người ở California từ năm 1974 đến 1986." Kẻ đó chính là Joseph DeAngelo.

Sát thủ được biết đến với cái tên Golden State Killer đã reo rắc nỗi sợ khắp California, bắt đầu ở Sacramento và East Bay trước khi xuống phía nam để đến Santa Barbara và Quận Cam. Trong suốt quãng thời gian đó, hắn đã giết chết 12 người, cưỡng hiếp ít nhất 45 người và đột nhập hơn 120 căn nhà với thủ đoạn tinh vi được lên kế hoạch tỉ mỉ. Khi điều tra, cảnh sát đã suy đoán rằng nghi phạm có thể là cảnh sát vì hắn lẩn trốn quá giỏi. Họ đã đúng. Joseph DeAngelo từng làm việc cho Sở Cảnh sát Auburn gần Sacramento trong ba năm.

Cho đến khoảng năm 2016, nhờ sự tiến bộ trong khoa học kỹ thuật và nguồn dữ liệu ADN mở của các trang web như GEDMatch, cảnh sát mới có thể bắt giữ tên tội phạm này và đưa hắn ra trước pháp luật.

5. Xét nghiệm ADN tiết lộ rất nhiều sơ suất y khoa nghiêm trọng

Vào năm 1980, cha mẹ của Kelli Rowlette đã thuê một bác sĩ sản khoa để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Theo người này, quá trình này sẽ đạt kết quả tốt nhất khi sử dụng "85% gen di truyền của cha cô và 15% … từ người hiến tặng ẩn danh. "

Khi tiến hành xét nghiệm ADN lúc trưởng thành, Rowlette đã bị sốc vì phát hiện ra vị bác sĩ Gerald Mortimer, đã sử dụng tinh trùng của chính mình và xét về mặt di truyền, ông là cha ruột của cô. Sau sự việc này, Rowlette đã đệ đơn kiện bác sĩ, vợ lẫn các đồng nghiệp của ông ta với cáo buộc "sơ suất y khoa, làm việc mà không nhận được sự đồng ý, gian lận, gây đau khổ về tình cảm và vi phạm quy tắc trong hợp đồng."

Trong một trường hợp khác, sau khi xét nghiệm ADN qua 23andMe, Paula và Jeff đã nhận ra rằng con gái Ashley của họ, được sinh ra nhờ tinh trùng của một người làm việc tại phòng khám sản khoa mà họ từng đến ở Utah. Trong quá khứ, nhân viên phòng khám, được biết đến với cái tên Tom này, đã bắt cóc một sinh viên đại học và giam cầm cô như một phần của "thí nghiệm tình yêu" vào năm 1975.

Không chỉ có vậy, khi đi làm ở phòng khám, Tom đã trưng bày những bức ảnh của những đứa trẻ mà anh "giúp" thụ thai, cho thấy anh ta có thể đã "hiến" tinh trùng của mình hơn một lần.

6. Xét nghiệm ADN của con trai hé lộ mối quan hệ giữa cha mẹ và người em bí ẩn

Sau khi "George" thực hiện xét nghiệm ADN vào năm 2014, gia đình anh đã không còn như trước nữa. Theo kết quả xét nghiệm, anh có một người em mà anh chưa bao giờ biết đến.

Là một nhà khoa học, George nhận thấy rằng có điều gì đó đặc biệt trong bộ gen của anh và quyết định tìm ra bí mật đằng sau đó. Để tìm hiểu kỹ càng về gia phả gia đình, anh đã mua bộ dụng cụ 23andMe cho cha mẹ mình để họ có thể làm xét nghiệm và xây dựng một lịch sử y khoa rõ ràng.

Theo chính sách của 23andMe, khách hàng của trang có thể so sánh DNA của họ với những người khác. Thông qua tính năng này, George thấy rằng mình khớp với một người đàn ông tên là "Thomas". Kết quả của Thomas cũng trùng khớp với cha của George. 23andMe cho rằng Thomas là ông của George nhưng với kết quả trùng khớp 50% giữa cha của Thomas và George cho thấy rõ ràng George có một người anh em cùng cha khác mẹ.

Sau đó, George đã tìm đến Thomas và phát hiện ra anh ấy đã được nhận nuôi từ khi mới sinh. Khi sự thật được phơi bày, cha của George thú nhận rằng mình đã mắc một sai lầm trong quá khứ, dẫn tới một đứa con riêng vô danh. Kết quả là gia đình của George tan vỡ và không có ai trong gia đình nói chuyện với bố anh nữa.

7. Một xét nghiệm ADN lôi người đàn ông vô tội vào vụ án

Năm 2014, Michael Usry, Jr. trở thành nghi phạm trong vụ sát hại Angie Dodge, một cô gái hai mươi tuổi. Thông qua phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống - một kỹ thuật mà cho phép chính quyền phân tích ADN từ những nguồn gen mở như Aneopry.com, họ đã tìm ra Ursy.

Khác với xét nghiệm thông thường yêu cầu mẫu ADN phải khớp hoàn toàn, với ADN huyết thống, điều tra viên có thể tìm mẫu ADN giống một nửa, giúp họ xác định được người có cùng huyết thống với nghi phạm, từ đó có thêm manh mối điều tra.

Vài năm trước đó, cha của Usry, Michael Sr., đã cung cấp DNA của mình vài năm trước cho chính quyền ở Idaho. Sự trùng khớp một phần với Michael Sr. khiến các nhà điều tra tin rằng con của ông, Michael Jr. chính là nghi phạm.

Ngay sau đó, Usry, một nhà làm phim 36 tuổi, đang sống ở New Orleans đã bị bắt và tra hỏi kỹ càng. Thế nhưng, anh không phải thủ phạm và vụ điều tra vẫn đi vào ngõ cụt. Sau đó, anh đã được xóa tội nhưng tên của anh ta sẽ luôn gắn liền với cái chết của Dodge.

8. Một người đàn ông đã sử dụng xét nghiệm DNA để tìm gia đình thực sự của mình, nhưng đã quá muộn

Từ nhỏ, Dick Nelson đã biết rằng mình không giống bất kỳ anh chị em nào của mình và muốn tìm hiểu lý do tại sao. Chính vì vậy, khi trưởng thành, anh đã thực hiện xét nghiệm ADN. Không may thay, điều mà anh phát hiện ra là người đàn ông mà anh luôn gọi là cha lại không phải là cha ruột của mình.

Thông qua xét nghiệm DNA, Nelson biết rằng cha mình thực ra là một người bạn thân của gia đình. Ông là người Ý và từng làm cảnh sát trưởng nhưng Nelson không quá thân thiết với ông. Trước khi anh tiến hành xét nghiệm ADN, ông đã qua đời được một khoảng thời gian.

9. Một kẻ da trắng phân biệt chủng tộc nhận ra mình có một phần là người Châu Phi

Craig Cobb là một kẻ phân biệt chủng tộc và theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng người Mỹ. Hắn ta lớn lên ở Boston và sống ở Canada trước khi chuyển đến West Virginia.

Năm 2005, Craig chuyển đến Estonia nhưng đã bị cấm ở nước này vào năm 2009 sau khi bị kết tội "gây nguy hiểm cho trật tự và an ninh công cộng, trật tự công cộng". Sau đó, hắn chuyển đến ở Vancouver một thời gian trước khi tìm đường đến Montana để xây dựng "thiên đường cho những người da trắng thượng đẳng."

Vào năm 2013, Cobb đã đồng ý thực hiện một bài xét nghiệm ADN trên "The Trish Goddard Show" và phát sóng trực tiếp kết quả xét nghiệm. Theo đó, hắn ta có "86% là người châu Âu và 14% người châu Phi cận Sahara. Cobb lập tức bác bỏ điều này và cho rằng đã có sự sai sót trong xét nghiệm. Cùng năm đó, hắn lại nhận ba cáo buộc khác về phân biệt chủng tộc.

Vào năm 2017, một nhà thờ thuộc tài sản của Cobb ở Bắc Dakota đã bị thiêu rụi (không rõ nguyên nhân) nhưng hắn đã tuyên bố sẽ xây dựng lại và đặt tên theo tên của Donald Trump. Năm 2015, câu chuyện nực cười của tên này được giới thiệu trong bộ phim tài liệu Welcome To Leith.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.