• Về đầu trang
\
\

Muốn chuyến du lịch Nhật Bản 'thuận buồm xuôi gió' thì đừng mắc những lỗi sau

Du lịch

1. Không mang theo JR Pass (một loại thẻ đặc biệt dùng để thoải mái sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm ở Nhật Bản) chính là sai lầm mà có lẽ đa số du khách lần đầu đến Nhật Bản mắc phải. Nếu như bạn di chuyển qua lại giữa các thành phố tại Nhật Bản, JR Pass sẽ là một tấm thẻ "quyền năng" giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí và khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Có tấm thẻ trong tay, bạn cũng sẽ không phải lo về các chi phí phát sinh khác.

2. Đừng quên Wifi bỏ túi nữa nhé. Đây chính là một sự đầu tư "đáng đồng tiền bát gạo" mà cũng rất tiện lợi khi bạn đi du lịch Nhật Bản. Rất khó để tìm kiếm wifi công cộng ở đất nước này, kể cả khi bạn du lịch tại những thành phố lớn bởi người dân tại đây thường sử dụng data plan để kết nối mạng. Wifi bỏ túi sẽ giải quyết nhu cầu sử dụng Internet của bạn ở bất cứ đâu.

3. Đừng hy vọng rằng ở đâu cũng sẽ có thùng rác. Thật ra không hề. Thùng rác trên đường phố Nhật Bản thường nằm cách xa nhau đến hàng dặm, nhưng nơi đây vẫn sạch sẽ đến mức khiến ai cũng phải ngạc nhiên. Nhớ hãy đem theo cho mình một túi đựng rác riêng nhé và đừng xả rác bừa bãi.

4. Bạn mong rằng mọi người sẽ nói tiếng Anh và họ sẽ hiểu được bạn? Đúng là ở Nhật Bản vẫn có rất nhiều bản hiệu tiếng Anh và chúng chủ yếu dùng cho du khách. Người Nhật vẫn sẽ nói tiếng Anh nhưng việc này không phổ biến cho lắm. Dù gì bạn cũng đang đang ở đất nước của họ mà, nên cũng hãy tôn trọng ngôn ngữ của họ nhé. Hãy học một vài từ tiếng Nhật như "xin lỗi" và "cảm ơn" vì con người ở đây luôn cảm kích những từ ngữ đó. Người Nhật Bản thường rất giỏi trong việc giao tiếp bằng hình thể, như dùng tay và cử chỉ. Họ thường xuyên sử dụng cử chỉ hình thể, nên trước khi đến Nhật, hãy nhớ học ý nghĩ của những cử chỉ này để không bị nhầm lẫn nhé. Ví dụ, hành động đan tay lại vào nhau tượng trưng cho lời xin lỗi, hành động dùng tay làm thành hình chữ X một cách kiên quyết thể hiện sự khước từ hoặc là không. Tôi vẫn còn nhớ một người phục vụ trong cửa hàng đã làm biểu tượng chữ X với tôi một cách rất quyết liệt, khiến tôi tưởng rằng họ đang vô cùng giận dữ với tôi.

5. Nói chuyện lớn tiếng hoặc làm ồn khi đang ở trong tàu. Đa số khách du lịch đến Nhật Bản thường mắc phải lỗi sai này rất nhiều. Người Nhật Bản rất lịch sự và họ không hề làm phiền người khác bằng những âm thanh từ điện thoại hay là bằng tiếng nói chuyện. Nếu như bạn buộc phải nói, hãy nhớ nói khẽ thôi nhé.

6. Nhớ hãy tìm hiểu trước về phong tục, văn hóa và những địa điểm thú vị tại đây. Nếu bạn ở trong thành phố, đừng chỉ tham quan những địa điểm nổi tiếng. Hãy tìm tòi và thăm thú những nơi khác và tôi chắc chắn bạn sẽ tìm ra rất nhiêu thứ hay ho mà chỉ dân địa phương mới biết đấy. Nhớ hãy học những điều cơ bản trong văn hóa Nhật nữa nhé bởi nơi đây cần rất nhiều sự tôn trọng. Bạn không nhất thiết phải nhìn sắc thái gương mặt của họ, nhưng hãy lưu ý những cử chỉ nhỏ như cúi đầu, nói xin chào, xếp hàng và không chen lấn,... Những điều này chính là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ và việc tìm hiểu trước chứng tỏ là bạn rất có ý thức. Hành động này của bạn xứng đáng được đánh giá cao đấy.

7. Đừng chi loanh quanh ở Tokyo. Hãy ghé thăm những địa điểm khác như Kyoto hay Osaka, hay vùng quê tuyệt đẹp tại Gifu, những ngọn núi hùng vĩ ở Nikko và Hakone. Bạn sẽ cảm thấy chuyến đi của mình thú vị hơn hẳn đấy.

8. Không tương tác và ngại giao tiếp với người Nhật Bản vì rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Đừng sợ hãi nhé! Người Nhật Bản vô cùng dễ thương và đa số họ sẽ tìm cách giúp đỡ cho bạn khi cần đấy.

9. Đừng ngồi chờ đợi thanh toán tại bàn nhé. Bạn có thể sẽ phải ngồi đó vĩnh viễn đấy. Phục vụ thường sẽ để hóa đơn trên bàn và bạn phải cầm hóa đơn đến quầy để thanh toán.

10. Hãy mang một đôi giày dễ cởi ra nhé. Bạn có thể sẽ phải tháo giày khoảng 3 đến 5 lần trong một ngày tùy theo nơi bạn đến. Sẽ rất bất lịch sự nếu mang giày vào những ngôi đền linh thiêng. Nhớ đừng mang giày cao gót đấy vì bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều kể cả trong thành phố.

11. Nhớ tắm rửa sạch sẽ trước khi tắm Onsen. Tắm onsen chính là một hoạt động không thể thiếu khi đi du lịch Nhật Bản, nhưng nhớ hãy tắm rửa sạch sẽ trước đó. Và bạn sẽ phải cởi hết quần áo khi tắm onsen. Nếu bạn không thoải mái với việc đó thì hãy suy nghĩ lại về việc tắm onsen nhé.

12. Nhận và đưa vật chỉ với một tay không phải là một cử chỉ lịch sự tại Nhật Bản. Người Nhật Bản thường sử dụng hai tay để đưa hoặc nhận bất cứ thứ gì, kể cả những thứ nhỏ như tiền hoặc thẻ. Ở một số cửa hàng hoặc nhà hàng, thường sẽ có một chiếc khay bên cạnh máy tính tiền để khách có thể bỏ tiền vào trong thay vì đưa trực tiếp cho nhân viên thu ngân.

13. Đừng khoe hình xăm. Tại Nhật Bản, hình xăm thường được gắn với yakuza, hay còn gọi là băng đảng mafia Nhật Bản. Những người này thường xăm rất nhiều hình xăm và để lộ chúng ra bên ngoài. Nếu bạn có hình xăm, nhớ hãy che nó đi hoặc dùng sticker để dán đè lên trên nhé. Đừng để lộ hình xăm ở những nơi linh thiêng như đền thờ hay phòng tắm onsen.

14. Đừng vội chụp hình ở những ngôi đền linh thiêng. Có những nơi sẽ cho phép bạn chụp ảnh, nhưng có nơi thì không, thế nên hãy chú ý biển cảnh báo.

15. Ăn, uống và hút thuốc khi đi trên phố. Bạn sẽ rất khó tìm thấy người Nhật Bản nào ăn uống trên đường phố. Hút thuốc cũng không được xem là hợp pháp tại nơi công cộng.

16. Đừng quá phụ thuộc vào thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng có thể là một vật cần thiết, nhưng ở một số nơi bên ngoài Tokyo vẫn sử dụng tiến mặt. Ngay tại Tokyo, nhiều nhà hàng, siêu thị hoặc địa điểm nổi tiếng vẫn sử dụng tiền mặt.

Theo: Buzzfeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.