• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Ả đàn bà khét tiếng thời Phục Hưng, tiếp tay cho các chị em hạ độc hơn 600 ông chồng

Lịch sử

Câu chuyện bắt đầu từ nữ nghệ nhân pha chế mỹ phẩm chứa chất độc chết người

giulia tofana

Giulia Tofana là một trong những nữ sát nhân giết người không dao nổi danh trong lịch sử, dù vẫn còn là một bí ẩn vì không có chân dung nào của bà được lưu lại.

Vào giữa những năm 1600, Giulia bán mỹ phẩm ở miền nam nước Ý. Một trong những mặt hàng đặc biệt bán chạy của bà được biết đến với tên gọi Aqua Tofana, chứa chất thạch tín đủ để giết người mà không để lại dấu vết. Mục tiêu của Giulia là giữ bí mật về chất độc để có thể tiếp tục bán loại thuốc pha chế cực mạnh, vì thế mà bà đã tìm cách đánh lừa được chính quyền trong gần 50 năm.

Giulia bị bắt vì một bát súp

giulia tofana 11

Vào những năm 1650, một trong những khách hàng của Giulia Tofana đã khiến kế hoạch động trời bị lộ tẩy.

Bà ấy dự định mua Aqua Tofana từ Giulia mang về nhà bỏ vào món súp của chồng nhưng đột ngột đổi ý vì hối hận. Bà ngăn chồng ăn súp khiến ông ta nghi ngờ, buộc bà phải nói ra sự thật sau đó giao cho chính quyền Giáo hoàng ở Rome xử lý. Cuối cùng người vợ thú nhận và vạch trần Giulia Tofana là kẻ đã bán cho mình chất độc.

Lo sợ bị bắt giữ, Giulia trốn đến một nhà thờ cầu xin ẩn náu. Bà ta được phép ở lại đó, nhưng khi tin đồn Giulia đầu độc vào nước lan rộng ra khắp Rome, nhà thờ bị công kích dữ dội. Giulia bị trao lại cho chính quyền Papal sau đó chịu tra tấn dã man.

Trên giường bệnh, Mozart cho biết ông bị đầu độc bởi Aqua Tofana

giulia tofana 3

Aqua Tofana trở nên nổi tiếng đến nỗi vào năm 1791, Wolfgang Amadeus Mozart tuyên bố đã bị đầu độc bằng phát minh của Giulia Tofana. Nhà soạn nhạc lừng danh vẫn đang làm việc hăng say thì đột nhiên trở bệnh nặng.

Từ giường bệnh, Mozart nói:

Tôi chắc chắn rằng mình sẽ không sống được lâu hơn nữa. Tôi chắc chắn rằng mình bị đầu độc. Kẻ nào đó đã cho tôi uống aqua tofana và tính toán chính xác thời gian cho cái chết của tôi.

Công thức pha chế thuốc độc của Giulia Tofana vẫn đang được nghiên cứu trong hơn một trăm năm sau cái chết của bà, là bằng chứng cho thấy rằng chất độc này thực sự quá nổi tiếng.

Aqua Tofana gây tử vong chỉ bằng bốn giọt

giulia tofana 2

Chất độc đặc trưng của Giulia Tofana được bán trên thị trường với tên gọi Aqua Tofana có thể gây chết người chỉ bằng bốn giọt. Cái chết sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần để tránh bị nghi ngờ.

Aqua Tofana hoàn toàn không màu, không mùi, không vị, trở thành chất độc hoàn hảo để pha vào ly rượu hoặc bất kỳ đồ uống nào khác. Công thức pha chế toàn là từ các chất độc hại, bao gồm hỗn hợp thạch tín, chì và cây cà dược.

Ngoài ra, Aqua Tofana thường được ngụy trang thành mỹ phẩm của phụ nữ hoặc thậm chí là một loại dầu chữa bệnh tôn giáo, để không người chồng nào có thể nghi ngờ ý định của vợ mình cho đến khi quá muộn.

Ai là người mua Aqua Tofana?

giulia tofana 6

Đó là những người vợ bất hạnh dùng độc dược để giết chồng.
Họ thường bị gia đình ép kết hôn nhưng không có tiếng nói trong vấn đề này. Sau khi kết hôn, người chồng giành toàn quyền kiểm soát trong khi những người vợ hoàn toàn bất lực. Bọn họ có thể đánh đập hoặc đối xử tàn bạo với vợ mà không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số phụ nữ lại chọn trở thành góa phụ. Thuốc độc Aqua Tofana giúp mang đến cho người phụ nữ Ý một cuộc "ly hôn" sớm bằng cách tiếp tay họ giết chồng và trở thành quý bà độc thân.

Aqua Tofana là chất độc được ngụy trang hoàn hảo

giulia tofana 5

Giulia Tofana bán món đồ pha chế độc của mình dưới hai mẫu mã khác nhau. Đầu tiên, bà ta ngụy trang Aqua Tofana dưới dạng phấn trang điểm. Người vợ có thể đặt hộp phấn nhỏ trên bàn trang điểm, bên cạnh các loại lotion và nước hoa khác mà không gây nghi ngờ cho bất cứ ai.

Lớp ngụy trang thứ hai của Aqua Tofana thậm chí còn khôn khéo hơn. Chất độc được giấu bên trong các lọ nhỏ với hình ảnh của Thánh Nicholas of Bari bên ngoài, trông giống như một thánh vật dùng để đựng thuốc mỡ chữa bệnh. Sự ngụy trang hoàn hảo này đã thành công đánh lừa các nhà chức trách trong khoảng thời gian dài.

Giulia Tofana không phải người phụ nữ duy nhất thích đầu độc thời Phục Hưng

giulia tofana 4

Ở châu Âu thời trung cổ và đầu hiện đại, thuốc độc được biết đến như vũ khí quyền lực của người phụ nữ khi họ muốn giết người. Chúng thường liên quan đến mỹ phẩm có chứa các thành phần độc hại như thạch tín, cây cà dược và rệp son. Cây cà dược phổ biến vì nó làm giãn đồng tử, phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp thời Phục Hưng. Nhưng ngoài việc giãn đồng tử, nó còn có thể gây mù lòa.

Nhà sử học Annette Drew-Bear đã cho rằng trong các vở kịch thời Phục Hưng, phụ nữ thường xuất hiện trên sân khấu với khuôn mặt được tô vẽ, cốt là để ám chỉ bản chất giả tạo và tàn độc của họ. Vì vậy, Giulia Tofana không phải là người phụ nữ duy nhất có sở thích đầu độc đàn ông thời xưa.

Người đầu độc nổi tiếng nhất ở Ý là Lucrezia Borgia với chiếc nhẫn chết người trên tay

giulia tofana 10

Cuối những năm 1400, gia đình Borgia thâu tóm quyền lực khi Rodrigo Borgia trở thành Giáo hoàng Alexander VI. Con gái của ông, Lucrezia, trải qua cuộc hôn nhân thứ ba vào năm 22 tuổi với tin đồn sát phu.

Kỹ thuật nổi tiếng nhất của Borgia là phục vụ cho khách rượu vang pha với thạch tín. Có tin đồn rằng Lucrezia sở hữu một chiếc nhẫn chứa đầy độc tố mà bà có thể mở dễ dàng trên đồ uống của nạn nhân.

Giulia Tofana có thể đã nảy ra ý tưởng đầu độc chồng từ Lucrezia Borgia, nhưng bà ta bỏ xa hơn nhiều so với bậc tiền bối khi cướp đi 600 mạng người trong suốt sự nghiệp.

Mẹ Giulia Tofana cũng là người hạ độc

giulia tofana 7

Giulia Tofana không phải người duy nhất "hành nghề" trong gia đình. Bà là con gái của Thofania d’Adamo, người từng chịu xử tử tại Palermo, Sicily năm 1633 sau khi bị buộc tội giết chồng. Có lẽ Thofania cũng đã sử dụng chất độc để giết chồng mình.

Dòng máu sát nhân trong gia đình vẫn chưa dừng lại ở đó. Con gái của Giulia, Girolama Spera, được biết đến với cái tên "Astrologa della Lungara", cũng là một phần trong công việc kinh doanh của gia đình. Cô ta bị xử tử năm 1659 cùng với mẹ.

Thành phần chính trong Aqua Tofana là thạch tín

giulia tofana 8

Thạch tín được biết đến như là ông hoàng độc được, sử dụng bởi các vị vua thời La Mã cổ đại. Chất độc khiến nạn nhân nôn mửa và tiêu chảy, là triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với các chứng bệnh thông thường khác.

Chỉ với một liều lượng nhỏ đã rất độc hại, có thể giết chết người nhanh chóng hoặc chậm chạm. Tính linh hoạt của thạch tín làm nó trở thành một vũ khí giết người gần như hoàn hảo trong nhiều năm, thường được bày bán trong bất kỳ cửa hàng bào chế thuốc nào dưới dạng thuốc diệt chuột hoặc thậm chí là mỹ phẩm làm trắng da.

Cây cà dược chết người còn có tên khác là Beautiful Lady

giulia tofana 9

Một thành phần quan trọng khác trong chất độc của Giulia Tofana là cây cà dược (Belladonna), trong tiếng Ý nghĩa là "quý bà xinh đẹp", một trong những loại kịch độc nhất trên thế giới.

Dù vậy, phụ nữ thời Phục Hưng hay chiết xuất chất lỏng từ quả mọng này và biến nó thành mỹ phẩm. Họ sẽ nhỏ một giọt vào mỗi mắt để làm giãn đồng tử, tác dụng phụ của nó là tăng nhịp tim, mờ mắt và thậm chí mù lòa. Nhưng cái đẹp xứng đáng như vậy.

Lời thú nhận của Giulia Tofana dẫn đến cái chết năm 1659

giulia tofana 1

Chính quyền Giáo hoàng đã tra tấn Giulia Tofana cho đến khi bà ta thú nhận đầu độc hơn 600 người đàn ông trong khoảng thời gian từ 1633 đến 1651. Có thể con số thực tế còn cao hơn. Tháng 7 năm 1659, Giulia Tofana bị xử tử cùng con gái và ba nhân viên khác. Họ bị giết ở quảng trường Campo de’ Fiori ở Rome, một địa điểm nổi tiếng dùng để hành quyết.

Sau lời thú nhận của Giulia, một số khách hàng của bà cũng bị trừng phạt dù họ có chống chế lại rằng dùng Aqua Tofana chỉ đơn giản cho mục đích làm đẹp. Những người khác thì bị xử tử hoặc ném vào tù. Huyền thoại về Aqua Tofana vẫn còn được lan truyền rất lâu sau cái chết của Giulia.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.