• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Điều gì xảy ra nếu đất liền và đại dương đổi chỗ cho nhau?

Thiên nhiên

71% Trái Đất được bao phủ bởi nước và vùng đất liền mà chúng ta đang sống chỉ chiếm 29% hành tinh này. Tuy nhiên, nếu đất liền và đại dương bỗng nhiên đổi chỗ thì chắc chắn Trái Đất sẽ trở thành một nơi hoàn toàn khác. Liệu khi đó, con người có thể sống sót không?

Hãy cùng xem nếu chuyện này thật sự xảy ra thì Trái Đất sẽ thay đổi như thế nào nhé!

1. Nhiệt độ Trái Đất tăng mạnh

Nước hấp thụ rất nhiều nhiệt, vì khả năng này mà sự hiện diện của phần lớn nước trong đại dương đã giúp Trái Đất mát mẻ hơn. Ngoài ra, sự bốc hơi nước từ các đại dương và sông ngòi cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ Trái Đất. Nếu đất liền và đại dương bỗng nhiên hoán đổi vị trí cho nhau, nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng rất nhanh và không khí sẽ nóng bức hơn rất nhiều. Phần lớn đất liền cũng sẽ trở nên khô cằn.

1

2. Lượng oxy sẽ giảm

Thực vật biển cung cấp khoảng 70% oxy có trong khí quyển của chúng ta. Nếu không có lượng nước lớn, nhiều loài thực vật thuỷ sinh cũng sẽ nhanh chóng biến mất, điều này cũng dẫn đến lượng oxy trong không khí ít hơn. Nước cũng hoạt động như một bồn rửa và hấp thụ carbon dioxide mà chúng ta thải vào khí quyển. Vì vậy, nếu bỗng nhiên Trái Đất có ít nước hơn, một mặt oxy sẽ giảm, mặc khác, carbon dioxide sẽ tăng lên. Từ đó, hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ mất kiểm soát.

2

3. Động vật trên Trái Đất sẽ thay đổi

Đất liền và đại dương hoán đổi cũng sẽ có nhiều tác động đối với các dạng sống trên Trái Đất. Nhiệt độ tăng cao, oxy trong không khí giảm và lượng carbon dioxide tăng lên, tất cả điều này sẽ làm cho mọi sự sống trên hành tinh khó khăn hơn.

3

Để động vật và thực vật có thể phát triển mạnh, chúng sẽ phải tự tiến hoá để thích nghi. Vì thảm thực vật cũng sẽ thay đổi nên động vật ăn cỏ sẽ có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn động vật ăn thịt. Và có lẽ không lâu sau, hành tinh của chúng ta chỉ còn động vât ăn thịt. Các điều kiện thời tiết cũng sẽ làm cho động vật máu lạnh sinh tồn tốt hơn chúng ta.

4. Giao thông đường bộ sẽ trở nên dễ dàng hơn

Những vùng đất liền rộng lớn sẽ được nối với nhau mà không có sự gián đoạn gây ra bởi đại dương nên việc vận chuyển trên đất liền sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, giao thông vận tải biển sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu thuỷ hải sản là chịu thiệt hại nặng nề nhất.

4

5. Nền văn minh và kinh tế của con người sẽ bị thay đổi

Nước là nguồn sống. Với nguồn nước khan hiếm, các quốc gia sẽ cố gắng kiểm soát lượng nước nhiều nhất có thể. Việc tranh chấp này có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện. Các nền kinh tế phụ thuộc vào sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng và các nền kinh tế không phụ thuộc sẽ trở thành nguồn sống duy nhất.

5

6. Everest sẽ không còn là ngọn núi cao nhất

Trong khi tất cả chúng ta đều biết đỉnh Everest cao 8.840 mét là đỉnh núi cao nhất thế giới. Trên thực tế, chiều cao của Everest được ước tính so với mực nước biển, còn Mauna Kea mới chính là ngọn núi cao nhất (10.000 mét), nhưng đa số chiều cao đều bị biển che lấp. Nếu đất liền và đại dương hoán chỗ, Everest bỗng nhiên sẽ chìm dưới nước còn Mauna Kea hiện đang chìm dưới nước sẽ xuất hiện sừng sững trên đất liền.

6

Giả thuyết này cũng là một trong số những tưởng tượng thú vị nhưng chúng ta cũng không thể chắc chắn rằng trong tương lai, Trái Đất sẽ không thay đổi theo hướng như trên.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.