• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Một 'gã lang băm' bị bắt giữ vì khiến cho 900 đứa trẻ bị nhiễm HIV

Tin tức

Bác sĩ Muzaffar Ghanghro, một bác sĩ nhi khoa đã bị cảnh sát bắt giữ và bị buộc tội làm việc cẩu thả, ngộ sát sau khi nhiều gia đình bệnh nhân cáo buộc "gã lang băm" này thường xuyên tái sử dụng ống tiêm cho con của họ. Sự bùng nổ số lượng trẻ nhiễm HIV được quy trách nhiệm cho bác sĩ Ghanghro, người chỉ thu 16p (khoảng 2,500 VND) cho một lần khám. Đây là vị bác sĩ lấy tiền phí rẻ nhất ở thành phố Ratodero, Pakistan.

Imtiaz Jalbani, có sáu đứa con được gã điều trị, trả lời phỏng vấn với tờ New York Times rằng ông đã chứng kiến bác sĩ Ghanghro lục lọi trong thùng để lấy một cây kim cũ để sử dụng cho đứa con trai sáu tuổi của mình, đứa bé sau đó bị chẩn đoán là dương tính với HIV.

Khi Jalbani lên tiếng thì Ghanghro đã túm lấy anh và nói rằng: "Vì anh quá nghèo để trả tiền cho một cây kim mới nên tôi mới sử dụng lại cây cũ". Bốn người con của Jalbani đã có kết quả dương tính với HIV và trong số đó có hai đứa con út của anh đang yếu đi từng ngày.

Gulbahar Shaikh, một nhà báo địa phương cũng vội vã đưa con anh đi xét nghiệm khi biết tin gã bác sĩ kia bị cảnh sát bắt giữ. Sự thật quá phũ phàng khi đứa con gái 4 tuổi của anh cũng bị chẩn đoán nhiễm HIV. Tin dữ này khiến cho người cha 44 tuổi suy sụp hoàn toàn.

Khoảng 200 người trưởng thành cũng đã thử nghiệm dương tính với HIV kể từ khi dịch bệnh ở Ratodero được thông báo vào tháng 4, mặc dù bác sĩ Ghanghro đã cố gắng duy trì sự vô tội của mình, khẳng định rằng bản thân chưa bao giờ tái sử dụng ống tiêm. Gã hiện đang làm bác sĩ gia đình tại một bệnh viện chính phủ ở ngoại ô thành phố, sau khi gia hạn giấy phép y tế.

Các quan chức y tế hiện cho biết bác sĩ dường như không phải là nguyên nhân duy nhất của dịch bệnh HIV. Theo như lời kể của các nhân viên y tế, họ đã chứng kiến nhiều trường hợp bác sĩ tái sử dụng ống tiêm và kim tiêm tĩnh mạch trong các khu vực của thành phố.

Không chỉ dừng lại ở đó, hình ảnh các thợ cắt tóc sử dụng một dao cạo cho nhiều khách hàng hay nha sĩ bên vỉa hè làm vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân với các công cụ không được tiệt trùng,...là chuyện quá đỗi bình thường trên đường phố của Pakistan. Theo các quan chức y tế, những hành vi mất vệ sinh như vậy đã trở thành nguyên nhân hàng đầu khiến quốc gia này tăng tỷ lệ nhiễm HIV.

Các nhà chức trách ở Pakistan bắt đầu đóng cửa các phòng khám của những bác sĩ không đủ tiêu chuẩn và ngân hàng máu bất hợp pháp vào tháng 5. Tuy nhiên người dân địa phương nói rằng một số trong số đó đã mở cửa trở lại.

Bác sĩ Imran Akbar Arbani, một bác sĩ địa phương nói:

Nếu không kiểm tra gắt gao về số lượng lang băm, thợ cắt tóc hay là nha sĩ thì tỷ lệ nhiễm HIV sẽ ngày càng tăng lên

Vị bác sĩ trên cũng nói thêm rằng ít nhất 35 trẻ em đã chết trong khu vực kể từ ngày 25 tháng 4 năm nay. Các quan chức y tế đang lo ngại con số thực sự của những ca nhiễm bệnh cao hơn nhiều so với 1.112 trường hợp được xác nhận cho đến nay vì chỉ có ít hơn một phần tư trong số 200.000 cư dân thành phố chịu đi xét nghiệm.

Theo: UniladUk
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.