• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Truyền thuyết rùng rợn về người sói: Các nước trên thế giới nghĩ về sinh vật huyền bí này như thế nào?

Kinh dị

Người sói có thể bắt nguồn từ cách lý giải cho những hành vi bạo lực không thể giải thích của một người trong nhiều năm. Vào thời mà con người vẫn còn thiếu hiểu biết về bệnh tâm thần và bệnh dại, họ đã tưởng tượng ra một sinh vật độc ác để đặt tên cho chứng bệnh đó.

Truyền thuyết về người sói không liên quan gì đến trăng tròn.

1

Theo truyền thuyết xa xưa thì mặt trăng không liên quan đến việc biến hình của người sói, thậm chí trong bộ phim The Wolf Man năm 1941 cũng không đề cập đến chi tiết mặt trăng. Bộ phim đầu tiên thực hiện hiệu ứng hóa sói theo mặt trăng là Frankenstein Meets the Wolfman năm 1943. Chi tiết mặt trăng có thể bắt nguồn từ sự mê tín vào thế kỷ 17 ở Ý. Họ cho rằng một người sẽ biến thành sói nếu ngủ bên ngoài đêm trăng tròn vào thứ Tư hoặc thứ Sáu.

Khái niệm về hành vi mất trí của con người trong suốt thời điểm trăng tròn là một niềm tin riêng biệt mà sau đó bị áp đặt cho truyền thuyết người sói. Cảnh sát và nhân viên phòng cấp cứu thề rằng họ gặp nhiều ca cấp cứu khẩn hơn vào những đêm có trăng tròn, mặc dù các nghiên cứu đã bác bỏ điều này.

Những người có vẻ ngoài kì lạ đều bị quy chụp là người sói.

nguoi soi 2

Theo truyền thuyết thì có rất nhiều cách để phát hiện một người sói dưới hình dạng con người. Người Ba Lan tin rằng một đứa trẻ sinh ra với vết bớt trên đầu sở hữu khả năng biến hình. Ở Tây Âu, nếu ai có hai chân mày nối liền nhau, móng tay dài và tai ngắn thì đó là những dấu hiệu của người sói.

Một cách khác để kiểm tra chính là rạch da kẻ tình nghi để xem có lộ bộ lông bên dưới hay không. Cũng theo cách đó, truyện dân gian Ireland kể rằng một đôi vợ chồng đã dính phải lời nguyền của người sói. Khi một người lữ hành tình cờ gặp họ, anh ta đã cắt người vợ ra và thấy bên trong lớp da đó là một bà lão.

nguoi soi 8

Người ta tin rằng người sói thường yếu đuối sau khi trở về hình dạng con người, vì vậy nông dân Slavic sẽ cảnh giác với những ai mệt mỏi vào đêm có người bị người sói tấn công. Người Thụy Điển cho rằng người sói không có đuôi. Họ còn nói người sói thậm chí có thể chạy bằng ba chân và giơ chân thứ tư lên trông giống như một cái đuôi để đánh lừa mọi người.

Mối liên hệ giữa người sói và ma cà rồng.

nguoi soi va ma ca rong

Ở Đông Âu, truyền thuyết ma cà rồng và người sói gắn bó chặt chẽ với nhau. Như ma cà rồng, người sói gia tăng dân số bằng việc cắn nạn nhân. Họ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, có thể di chuyển với tốc độ siêu nhanh và được cho là có khả năng biến hình.

Theo truyền thuyết, người sói thường trong hình dạng con người vào ban ngày và hóa sói vào ban đêm, giống như việc ma cà rồng ngủ trong quan tài. Người sói thời hiện đại được miêu tả là có sức quyến rũ giống ma cà rồng. Theo truyền thuyết Slavic, đôi khi họ sẽ xuất hiện dưới hình dạng phụ nữ xinh đẹp và quyến rũ đàn ông trước khi giết họ dưới hình dạng sói.

Mối liên hệ giữa người sói và phù thủy.

nguoi soi va phu thuy

Vào thế kỷ 16, 17 và đầu thế kỷ 18, hàng vạn phụ nữ trên khắp châu Âu và châu Mỹ đã bị giết chết vì bị nghi ngờ là phù thủy. Bên cạnh các cuộc săn phù thủy còn có những buổi xét xử người sói đẫm máu. Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là của Peter Stubbe sống ở thế kỉ 16 tại Đức. Tội ác của hắn khủng khiếp đến mức khi hắn ta thú nhận là người sói, dân làng đã rất đồng lòng với lời giải thích này. Stubbe đã hãm hiếp và giết chết chính gia đình mình rồi đã ăn thịt đứa con trai.

Ở Đông và Tây Âu, người sói được cho là có mối liên kết với phù thủy. Trong một số truyền thuyết, người sói là sinh vật do phù thủy tạo ra. Một số khác lại cho rằng người sói cũng chính là phù thủy biến thành một con vật để tấn công nông dân. Theo truyền thuyết ở Fennoscandia, người sói là những mụ phù thủy già với móng vuốt độc làm tê liệt trẻ em.

Không chỉ có vết cắn mới là dấu hiệu của việc biến thành người sói.

nguoi soi

Bên cạnh trăng tròn, nước cũng là một thứ mà người xưa ám ảnh về người sói. Nếu ai uống nước từ một vũng nhỏ tạo từ dấu chân người sói thì người đó cũng sẽ biến thành sói. Người Hi Lạp cổ đại tin rằng những ai ăn thịt sói và thịt người trộn lẫn vào nhau sẽ biến thành người sói và không thể quay trở lại làm con người. Trong văn hóa dân gian Hungary, người nào đi dưới tán cây bạch dương ba lần cũng sẽ chịu lời nguyền biến thành người sói.

Số Bảy là một yếu tố mang tính chu kỳ.

nguoi soi 3

Ở Nam Mỹ, người ta tin rằng đứa con trai thứ bảy sinh ra trong gia đình sẽ biến thành sói trong thời kỳ trăng tròn. Niềm tin này phổ biến đến mức vào giữa thế kỷ 20, tổng thống Argentina Juan Domingo Perón tuyên bố tất cả các bé trai thứ bảy cần được rửa tội, bất kể là tôn giáo nào.

Ở Ireland cũng có một vài dị bản kể về một cặp vợ chồng bị mắc phải lời nguyền người sói trong bảy năm và sau đó chuyển lời nguyền cho một cặp vợ chồng khác trong cùng một khoảng thời gian. Theo truyền thuyết Armenia, những người phụ nữ sau khi bị kết án tử hình có thể giữ được linh hồn của họ trong bảy năm dưới hình dạng một con sói.

Phương pháp chữa bệnh người sói trong lịch sử: từ chửi rủa cho đến trừ tà.

nguoi soi 4

Những mô tả hiện đại về người sói như trong phim Harry Potter Twilight cho thấy các nhân vật người sói bị ảnh hưởng suốt đời mà không có cơ hội khỏi bệnh. Trong các phiên bản trước đó của người sói thường vẫn có phương pháp chữa trị. Truyền thuyết Đan Mạch cho rằng bằng việc chửi rủa sẽ làm con sói thoát khỏi cơ thể người. Ở Đức, việc gọi đích danh ba lần tên Kitô giáo của con sói cũng có thể hiệu nghiệm.

nguoi soi 6

Cho ăn lá cây phụ tử là một cách phổ biến để giết sói, nhưng cuối cùng nó thường giết luôn con người. Ở Serbia, những ai bị nghi là người sói sẽ bị đóng đinh xuyên qua bàn tay, còn ở Trung Đông họ sẽ buộc tội bằng cách dùng dao chỉ vào trán nạn nhân. Hầu như những cách chữa trị này đều dẫn đến tử vong.

Người sói không thể bị giết theo cách thông thường.

nguoi soi 7

Giống như ma cà rồng và chiếc cọc đóng vào tim, người sói không thể bị giết bởi vũ khí thông thường của con người. Đạn bạc được biết đến như là điểm yếu của người sói, điều này có thể bắt nguồn từ một truyền thuyết địa phương của Pháp vào thế kỷ 18 về Quái thú Gévaudan.

Câu chuyện kể rằng một con thú đã tàn phá vùng nông thôn Pháp, ăn thịt gia súc và trẻ em trong hàng trăm năm. Thậm chí vua Louis XIV còn phái thợ săn sói đến để giết những ai bị nghi ngờ là người sói. Một phiên bản khác năm 1935 kể rằng binh lính của nhà vua không thể giết con thú bằng vũ khí của họ và phải chuyển sang đạn bạc thì mới hiệu nghiệm.

Con người thời hiện đại có cái nhìn khác hơn về người sói.

nguoi soi 5

Đã có cuộc tranh luận giữa việc biến thành người sói là từ lời nguyền hay từ sự lựa chọn. Những truyền thuyết về việc uống nước từ vết chân của người sói hoặc mọc lông sói cho thấy biến thành người sói là bởi lời nguyền.

Tuy nhiên ở Mexico, người sói lại được biết đến như những "Nahual", tức là những người đàn ông mạnh mẽ tự chọn biến mình thành sói để phù hợp với con người của họ. Theo người Mỹ bản địa, trở thành người sói ăn thịt người cũng là một lựa chọn.

Dùng khoa học để giải thích về người sói.

lycanthropia

Hoang tưởng hóa sói (tên khoa học là lycanthropia) là hội chứng lâm sàng mà người mắc phải tin rằng họ là một con thú. Trong thực tế, có hai chứng bệnh khác có thể đã tạo ra niềm tin về người sói là hypertrichosis và porphyria: khi con người có lông trên mặt và cơ thể phát triển bất thường và cực kì nhạy cảm với ánh sáng. Những chứng bệnh đó rất hiếm gặp, tuy nhiên chúng có khả năng là nguyên cơ của truyền thuyết về người sói.

Bệnh dại cũng là một giải thích khá phù hợp cho nguồn gốc người sói vì khi nhiễm bệnh từ vết cắn động vật, con người sẽ trở nên hung bạo như động vật. Tuy nhiên, chỉ khi đến thế kỉ 20 thì truyền thuyết về vết cắn của người sói mới trở nên phổ biến.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.