• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Nghía bộ phim yêu thích của các đạo diễn siêu nổi tiếng: Khi thiên tài là 'mọt phim' cũng khác người thường

Phim ảnh

Quentin Tarantino

Quentin Tarantino là cái tên nổi bật trong làng điện ảnh trên thế giới. Phong cách làm phim của ông thường tập trung vào những chủ đề như bạo lực, trả thù... và khai thác nó một cách độc đáo.

Với tư duy dựng phim sáng tạo, Pulp Fiction (1994), Inglourious Basterds (2009), Kill Bill (2003 - 2004) và Once Upon a Time in Hollywood (2019) chính là những "đại diện" tiêu biểu trong sự nghiệp đồ sộ của Quentin Tarantino.

Vì vậy, dễ hiểu tại sao vị đạo diễn này lại xếp Crawl (2019) vào danh sách những bộ phim yêu thích của mình. Theo ông, đây là bộ phim gây ấn tượng "ở mọi mặt, nhất là yếu tố dựng phim thuần túy".

Vậy nhưng, phản ứng của khán giả lại chẳng hề mặn mà giống như Quentin Tarantino. Trên trang IMDb, Crawl chỉ nhận về số điểm trung bình là 6,2 mà thôi.

Woody Allen

Nếu như điểm qua những bộ phim như Love and Death (1975), To Rome with Love và Café Society, chúng ta có thể thấy được rõ ràng phong cách làm phim của Woody Allen: mang đậm màu sắc trào phúng, hài hước và lãng mạn đến ngọt lịm.

Summer with Monika (1953) - bộ phim của nam đạo diễn người Thụy Điển Ingmar Bergman đã được Woody Allen đưa vào danh sách yêu thích. Bộ phim kể về mối tình đầy trắc trở giữa Harry (Lars Ekborg) và Monika (Harriet Andersson) - hai con người trẻ tuổi và tự do khi phải đối mặt với thực tại khắc nghiệt của cuộc sống.

Ngay từ lần đầu tiên thưởng thức bộ phim khi còn là một thiếu niên, Woody Allen đã nhanh chóng trở thành một fan cuồng nhiệt của Ingmar Bergman. Thậm chí, vị đạo diễn người Thụy Điển còn là nguồn cảm hứng lớn cho những tác phẩm của Allen sau này.

Bên cạnh đó, Summer with Monika còn khiến Woody Allen ấn tượng với cảnh khỏa thân của nữ diễn viên Harriet Andersson - một điều vô cùng hiếm hoi trong những bộ phim hồi đó.

Bộ phim đầu tiên mà tôi xem của Bergman có cảnh khỏa thân. Nó đã khiến cả khu phố nơi tôi ở phải bàn tán đấy! Điều này chưa từng xảy ra trong bất kỳ bộ phim Mỹ nào. Đúng là một sự tiến bộ vượt bậc.

Thật buồn cười khi nghĩ về nó theo cách đó. Tôi đã xem bộ phim, rất thú vị, nhưng không phải vì cảnh khỏa thân đâu nhé. Rồi sau đó tôi tiếp tục có cơ hội được thưởng thức Sawdust và Tinsel - một tác phẩm khác của Bergman. Tôi còn chẳng hề hay biết là nó do ông ấy đạo diễn cơ.

Khi ấy tôi kiểu, đó có phải là người đã dựng Summer with Monika không nhỉ? Tôi như bị cuốn vào bộ phim, trong khi đầu vẫn cứ mãi ngẩn ngơ câu hỏi: "Vị đạo diễn này là ai?"

James Cameron 

Những tác phẩm của James Cameron đều mang tính đột phá và dẫn đầu xu hướng, đặc biệt là với dòng phim khoa học viễn tưởng. Thậm chí bộ phim Avatar (2009) của ông còn được coi là "cha đẻ", người đi tiên phong trong công nghệ làm phim 3D và kỹ thuật xử lý hình ảnh CGI sau này.

Không chỉ vậy, vị đạo diễn này còn dắt túi hàng loạt siêu phẩm trong làng điện ảnh như Titanic (1997) The Terminator (1984). Ông cũng là vị đạo diễn hiếm hoi có hơn một bộ phim nằm trong danh sách "tỷ đô", sở hữu doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử điện ảnh thế giới.

Thế nhưng, James Cameron lại có một niềm "vui thích tội lỗi" với loạt phim Resident Evil (2002) nổi tiếng. Được chuyển thể từ tựa game cùng tên, tưởng chừng Resident Evil sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng và các fan, vậy mà sự thật hoàn toàn ngược lại.

Không chỉ viết lại toàn bộ cốt truyện, phim chuyển thể Resident Evil còn bị nhận xét là đã "phá nát" hệ thống xây dựng nhân vật có trong tựa game gốc của hãng Capcom.

Tuy nhiên, điều này dường như lại chẳng ảnh hưởng gì tới sự yêu thích của James Cameron với bộ phim. Nguyên do là vì ông dễ dàng bị cuốn hút bởi những người phụ nữ mạnh mẽ và cá tính, đặc biệt là nhân vật nữ chính Alice do nữ diễn viên Milla Jovovich thủ vai.

Edgar Wright

Là đạo diễn của loạt phim Shaun of the Dead (2004), Hot Fuzz (2007) và Scott Pilgrim vs. the World (2010), chúng ta có thể thấy rằng niềm yêu thích bất tận của Edgar Wright chính là những bộ phim hài, đặc biệt là Superbad (2007).

Thậm chí, vị đạo diễn này từng có cơ hội được phỏng vấn dàn diễn viên chính của bộ phim: Jonah Hill và Michael Cera - đồng thời cũng "dụ khéo" anh chàng Michael góp mặt trong Scott Pilgrim vs. the World của mình sau này.

Christopher Nolan

Bậc thầy "ảo thuật" Christopher Nolan hiếm khi cảm thấy ấn tượng với những bộ phim khác. Chính vì vậy, việc First Man (2018) xuất hiện trong danh sách yêu thích của cha đẻ The Dark Knight (2008), Inception (2010) Interstellar (2014) quả thật không khác gì bảo chứng chất lượng cho bộ phim.

First Man là bộ phim giả tiểu sử dựa trên những tư liệu có thật về cuộc đời và loạt biến cố trong cuộc hành trình chinh phục vũ trụ của phi hành gia Neil Armstrong - người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Nghe qua thôi là đã thấy đậm mùi Interstellar rồi phải không?

Wes Anderson

Phong cách làm phim của Wes Anderson luôn độc đáo và đầy khác lạ. Moonrise Kingdom (2012)The Grand Budapest Hotel (2014) chính là hai đại diện nổi bật nhất khi chúng ta nhắc đến vị đạo diễn này.

Với Wes Anderson, danh sách phim yêu thích của nam đạo diễn bao gồm: Life Lessons của đạo diễn Martin Scorsese, Life Without Zoë của đạo diễn và Oedipus Wrecks của Woody Allen.

Đây là ba bộ phim ngắn nằm trong tuyển tập New York Stories được Buena Vista Pictures phát hành vào năm 1989. Điểm chung giữa 3 bộ phim này chính là lối quay phim mới lạ, cách phối màu độc đáo và kịch bản chắc tay, đậm tính nhân văn.

Tim Burton

Ông hoàng "kì dị" Tim Burton là một fan cuồng của bộ phim Planet of the Apes (1968). Thậm chí, niềm hâm mộ này còn biến thành một phiên bản làm lại khác "cộp mác" Tim Burton vào năm 2001 - dù cho bộ phim không nhận được nhiều ưu ái từ khán giả và giới phê bình.

Nổi tiếng với phong cách làm phim lập dị, u ám tập trung vào những nhân vật sở hữu hình dáng quái nhân, Edward Scissorhands (1990)Sleepy Hollow (1999) là hai bộ phim đã ghi dấu cái tên Tim Burton trong làng điện ảnh thế giới cùng nam tài tử Johnny Depp.

Đọc thêm: 7 bộ phim tưởng chừng 'thiếu muối' nhưng thực chất lại rất thâm thúy sâu cay

Theo: Cinema Today, VICE

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.