• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trung Quốc thực hiện quét khuôn mặt đối với tất cả người dùng điện thoại để xác minh danh tính

Cuộc sống

Trung Quốc vừa ra thông báo sẽ thực hiện quét khuôn mặt bắt buộc với tất cả người dùng điện thoại như một phần để đảm bảo tất cả các thiết bị di động đều được liên kết với danh tính thực của chủ nhân.

Cơ quan công nghệ thông tin của nước này đã thông báo rằng các nhà khai thác viễn thông sẽ thu thập các bản quét khuôn mặt khi người dùng điện thoại vừa đăng ký ở các cửa hàng ngoại tuyến. Quyết định này được công bố khi Bắc Kinh mong muốn tiếp tục thắt chặt kiểm soát người dùng trên mạng xã hội.

Vào tháng 9, Bộ công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc đã ra thông báo này và giải thích đây là cách "bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân trực tuyến". Trong đó cũng công bố các quy tắc để thực hiện đăng ký tên thật.

Thông báo cũng có biết thêm các nhà khai thác viễn thông sẽ sử dụng "trí tuệ nhân tạo và các phương tiện kỹ thuật khác" để xác minh danh tính của mọi người khi họ đăng ký số điện thoại mới.

Đại diện dịch vụ khách hàng của China Unicom cho biết, yêu cầu về việc "khớp chân dung" có nghĩa là khách hàng đăng ký số điện thoại mới sẽ phải thực hiện một số hành động như xoay đầu và chớp mắt để lưu hình ảnh.

Nội dung thông báo được viết như sau:

Trong các bước tiếp theo, Bộ của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và kiểm tra để thúc đẩy nghiêm ngặt việc quản lý đăng ký tên thật cho người dùng điện thoại.

Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy đăng ký tên người thật cho người dùng điện thoại kể từ năm 2013, bao gồm việc yêu cầu chứng minh nhân dân cũng phải được liên kết với số điện thoại mới.

Những động thái siết chặt an ninh mạng này thúc đẩy công nghệ AI xuất hiện dày đặc hơn khi nhận dạng khuôn mặt xuất hiện khắp nơi tại Trung Quốc. Công nghệ này được sử dụng cho mọi thứ, từ giao thông cho đến mua sắm trong siêu thị.

Người dùng phương tiện truyền thông tại Trung Quốc đã có phản ứng lo lắng về quyết định mới này. Khi chính thức được áp dụng vào ngày 1/12, công dân lo sợ rằng dữ liệu sinh trắc học của họ có thể bị tiết lộ hoặc bán bất hợp pháp.

Nhiều bình luận đều không tán thành quyết định này:

- Điều này hơi quá đáng đấy!

- Kiểm soát và kiểm soát nhiều hơn...

Các nhà nghiên cứu trước đây đã cảnh báo về những rủi ro riêng tư liên quan đến việc thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận rộng rãi công nghệ này.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ghi nhận một trong những vụ kiện đầu tiên liên quan đến công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào tháng trước.

Đầu tháng 11, một giáo sư Trung Quốc đã đệ đơn kiện công viên safari ở Hàng Châu, phía Đông tỉnh Chiết Giang, vì nơi này yêu cầu quét khuôn mặt của ông thì mới đươc vào.

Sự giám sát các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đã tràn ngập trong những năm gần đây vì đây được xem là một phần của chương trình thúc đẩy phát triển lạnh mạnh và có trật tự trên Internet, bảo vệ an ninh nhà nước và lợi ích công cộng.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.