• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Những kiến thức rùng rợn mà một nhân viên khám nghiệm tử thi phải biết

Kinh dị

Trại tử thi là gì?

body farm

Trại tử thi là nơi các nhà nghiên cứu, các nhà nhân chủng học pháp y và sinh viên dùng để nghiên cứu những thứ như tốc độ phân hủy xác, mất bao lâu để cơ thể chỉ còn lại xương và cách xử lý đúng đắn cho hiện trường vụ án liên quan đến xác chết.

Trại tử thi đóng một vai trò quan trọng trong khoa học pháp y vì những nghiên cứu được thực hiện ở đó đã giúp giải quyết nhiều vụ án.

Thời tiết lạnh làm xác phân hủy lâu hơn

coprse

Đó là lý do tại sao nhà tang lễ luôn lạnh lẽo và nhân viên giám định giữ thi thể trong ngăn đông lạnh. Theo nghiên cứu tại trại tử thi, thời tiết lạnh thực sự làm chậm tốc độ phân hủy của con người.

Tương tự như vậy, thời tiết nóng làm tăng tốc quá trình. Các nhà khoa học pháp y có thể kiểm tra trên một xác chết, lấy các bản ghi thời tiết và sau đó sử dụng kết hợp hai yếu tố để xác định thời gian và ngày tử vong khá chính xác.

Khai quật tử thi đúng cách

khai quat tu thi

Biết cách đào và xử lý xác chết đúng cách là một điều cực kỳ quan trọng. Trong lĩnh vực này, cảnh sát và chuyên gia pháp y sẽ làm việc cùng nhau để đưa xác ra khỏi mặt đất hoặc rời khỏi hiện trường vụ án mà không tác động các manh mối cần thiết sau này.

Bạn cần phục hồi càng nhiều xương càng tốt, và đời sống thực vật xung quanh thi thể cũng rất quan trọng. Bản thân đất cũng có thể nắm giữ chìa khóa vén bức màn thời gian và nguyên nhân tử vong cũng như danh tính của thi thể. Vì lí do này mà các trại tử thi thường tổ chức cuộc hội thảo để thực tập sinh đến thực hành khai quật xác chết.

Chuột thích xương nhờn, sóc thích xương khô

chuot

Các trại tử thi không chỉ nghiên cứu tốc độ phân hủy mà cả những "đối tượng" thích ăn thịt xác chết. Họ phát hiện ra rằng chuột rất thích xương còn chất nhờn và có xu hướng nhai hai đầu xương để tìm đến tủy bên trong. Điều này có nghĩa là nếu một cơ thể được tìm thấy trong rừng với vết cắn ở hai đầu xương mà không phải nơi nào khác thì đó chính là do chuột gây ra. Các nhà pháp y có thể dùng dữ liệu này để xác định cơ thể đã ở đó được bao lâu.

Mặt khác, sóc lại thích xương khô - những phần đã nằm đó được một thời gian và hoàn toàn lộ ra ngoài. Các nhà nghiên cứu tin rằng sóc sử dụng canxi trong xương để sinh sản ra những con sóc con khỏe mạnh. Bạn có thể thấy điều đó vừa đáng yêu mà cũng vừa kinh tởm. Các dấu vết để lại trên xương từ sóc cho thấy cơ thể đã hoàn toàn trơ xương và tiếp xúc thời tiết khô nóng.

Ruồi nhặng hay bâu vào những xác còn mới

ruoi

Ruồi nhặng là loài côn trùng đầu tiên tìm đến xác chết. Những côn trùng khác sẽ xuất hiện ở các khoảng thời gian khác nhau, vì mỗi loài bị thu hút vào mỗi chu kỳ phân hủy khác nhau. Một số sẽ đẻ trứng, trong khi một số khác, như muỗi, sẽ đến sau để tìm những giọt máu còn sót lại.

Các nhà côn trùng học pháp y nghiên cứu hoạt động của côn trùng trên cơ thể và họ có thể sử dụng dữ liệu đó để xác định thời gian tử vong thực sự của nạn nhân. Ví dụ như nếu chỉ có ruồi nhặng thì có lẽ người đó vẫn chưa chết lâu.

Công thức phân hủy

decomposed body

Một trong những điều thú vị nhất được phát triển từ thí nghiệm của các trại tử thi khác nhau là công thức phân hủy. Công thức này có thể cho nhà nghiên cứu biết cơ thể đã bị phân hủy trong bao lâu, về cơ bản là cung cấp một khung thời gian xác định khi cái chết xảy ra.

Công thức như sau: một tuần tiếp xúc với không khí bằng hai tuần trong nước, tương đương với 8 tuần chôn dưới đất. Phần cuối cùng của công thức ám chỉ đến các thi thể bị giết và sau đó bị chôn dưới đất - không phải là những ai được ướp xác. Công thức có thể được điều chỉnh khi cần thiết trong trường hợp tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như nhiệt độ không khí và thời tiết.

Mất 18 tháng để thi thể chỉ còn lại bộ xương

bones

Một thi thể không chôn cất sẽ bị các yếu tố xung quanh tác động đầy đủ, khiến cơ thể con người bị lột da, nội tạng và mô, cuối cùng còn lại bộ xương chỉ trong 18 tháng.

Tất nhiên là nếu một phần của cơ thể bị chôn vùi hoặc nó bị bỏ trong khí hậu lạnh, lượng thời gian sẽ khác đi. Đây là lý do tại sao các nhà khoa học pháp y cần biết tất cả mọi thứ, về việc thi thể nằm ở đâu và có những gì xung quanh, vì những yếu tố đó sẽ dùng để cân đo thời điểm tử vong.

Thông tin về xương có thể xác định thông qua máy tính

forensic anthropologist

Nghiên cứu được thực hiện tại trại tử thi trong khuôn viên Đại học Tennessee tại Knoxville đã tạo ra một chương trình máy tính có tên ForDisc. Các nhà nhân chủng học, nhà nghiên cứu và nhà tội phạm học sẽ nhập các phép đo xương và các chi tiết khác vào chương trình, sau đó họ có được thông tin cụ thể như tuổi tác, sắc tộc và giới tính. Điều này giúp cho công tác xác nhận chủ nhân của bộ xương dễ dàng hơn. Vậy mới thấy ngày nay việc gì máy tính cũng có thể làm được.

Dùng răng cũng có thể xác định thời gian tử vong

kham nghiem tu thi

Răng của con người tương tự như vòng cây ở chỗ mỗi năm chúng mọc các sợi bám vào đường viền nướu. Vì vậy, miệng của bạn giống như khu rừng siêu ẩm ướt với cái lưỡi ở giữa.

Một nhà nghiên cứu tại trại tử thi của Đại học bang Texas đã tìm hiểu về răng vĩnh viễn và phát hiện ra hai trong số các sợi này - một dây sẽ sáng màu vào mùa xuân hoặc mùa hè, một dây tối màu vào mùa thu hoặc mùa đông. Bằng cách kiểm tra các đường dây trên răng có thể xác định được tuổi và mùa mà nạn nhân bị tử vong.

Thực vật phát triển mạnh trên thi thể người

plant live

Con người vẫn hoạt động giống như bất kỳ loại phân bón nào khác, tạo ra nitơ xâm nhập vào đất và cung cấp chất dinh dưỡng cho đời sống thực vật. Thực vật phát triển nhờ tử thi sẽ càng lớn hơn và xanh hơn so với những chỗ khác. Các nhà khoa học có thể sử dụng kiến thức này để xác định nơi chôn cất thi thể cũng như vào thời điểm nào bằng cách nghiên cứu kích thước của thực vật.

Vì vậy, lần tới nếu bạn nhìn thấy một khu vườn tuyệt đẹp với những quả cà chua có kích thước trên trung bình, nó có thể thuộc về một kẻ giết người cũng nên.

Các vết tích trên xương có thể chỉ ra cách nạn nhân bị giết

Trại tử thi cũng nghiên cứu cách gây ra cái chết cho một người. Họ dùng búa đập vào thi thể được hiến tặng và chôn trong một khoảng thời gian cụ thể để nghiên cứu vết tích còn lại ở các mức độ phân hủy khác nhau, từ đó giúp cảnh sát xác định cái gì đã giết nạn nhân.

Vũ khí khác nhau để lại các vết tích khác nhau, và cách thi thể phân rã có thể thay đổi bằng chứng còn lại. Đây là lý do tại sao các nghiên cứu trên thi thể người hiến tặng rất quan trọng cho công tác điều tra, dù thực tế điều này gây khó chịu cho những ai không hiểu chuyên môn.

Nghiên cứu pháp y hơn là nhân học

iii d 142b

Việc các nhà nhân chủng học pháp y nghiên cứu về xương là rất quan trọng. Có những điểm riêng biệt khác có thể cho bạn biết nhiều về một cơ thể đang phân hủy.

Ví dụ, nhà côn trùng học pháp y nghiên cứu về các loài côn trùng và các sinh vật khác (như chuột và sóc) hay "ăn tiệc" phân hủy trên xác người. Ngoài ra, họ còn nghiên cứu sự phân hủy có bốn giai đoạn chính: tươi (mới chết), phình to (khi khí tích tụ), phân rã (tự giải thích) và di hài (những gì còn sót lại).

Chỉ mất vài giờ để kền kền ăn xác người thành bộ xương

vultures

Trại tử thi ở các vùng khác nhau của Hoa Kỳ ngoài cung cấp nhiều điểm du lịch hấp dẫn còn là nơi thu thập nhiều tử thi ở các vùng khí hậu khác nhau. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nhân học của Đại học bang Texas đã chỉ ra lượng thời gian cần thiết để loài kền kền ăn người chết chỉ còn bộ xương. Trước đây họ từng nghĩ rằng sẽ mất vài tuần để đạt đến trạng thái này, nhưng thực tế nó chỉ mất vài giờ.

Nhiều người đăng kí hiến xác trước khi họ qua đời

donate bodies

Các trại tử thi thu thập thi thể từ hai nguồn khác nhau: người giám nghiệm y tế hiến xác chết không xác nhận, và những ai điền vào giấy tờ để hiến xác trong trường hợp họ qua đời. Mỗi trại tử thi thường nhận được khoảng 100 đóng góp mỗi năm, còn Cơ sở Nghiên cứu Nhân học hiện có danh sách hơn 2.000 người đăng kí hiến xác.

DNA con người có thể được bảo lưu trên muỗi

misquito

Một trong những rào cản chính mà cảnh sát phải đối mặt là làm thế nào để có được DNA từ xác chết. Nếu người đó chết chưa lâu thì câu trả lời đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu cơ thể bị phân hủy nặng thì khó có thể lấy DNA.

Các nhà nghiên cứu tại trại tử thi phát hiện ra rằng muỗi và côn trùng khác có thể bảo tồn một số DNA của thi thể mà chúng ăn. Bằng cách bẫy và mổ xẻ những côn trùng gần đó sẽ có khả năng phục hồi được DNA. Điều này có nghĩa là trong tương lai, con người hoàn toàn có thể mở Công viên kỷ Jura.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.