• Về đầu trang
Treng
Treng

Những sở thích kỳ lạ của các bậc vua chúa thời xưa

Lịch sử

1. Vua Edward II của Vương quốc Anh

342px edward ii king of england bodleian library ms rawlinson c 292 folio 105r

Mặc dù hiện nay, Edward II là một trong những vị vua gây tranh cãi nhất nhưng tại thời kỳ trị vì của mình, ông được rất nhiều người yêu mến. Edward II là một người cao lớn, vạm vỡ với mái tóc nâu dài buông xoã hai vai.

Tuy nhiên, người Trung Cổ có những kỳ vọng rất đặc biệt về vị quân vương của họ, đặc biệt là khi nói đến những hoạt động mà vua chúa thường làm khi rảnh rỗi. Đối với họ, bậc đế vương nói riêng và giới quý tộc nói chung phải quan tâm đến nghệ thuật, chính trị và các bữa tiệc xa hoa, tráng lệ. Nhưng vua Edward II lại thích bơi lội, chèo thuyền, đặc biệt là đào kênh mương.

Nhiều lần, vua Edward II bị triều thần chỉ trích vì đã từ bỏ nhiệm vụ chính trị để đi chèo thuyền, câu cá với nông dân sống ở dọc sông Thames. Vị vua này thích thú với việc đi giám sát xây dựng nhà cửa hơn là tham dự triều chính.

Một lần, vua Edward II đã đi đào mương giúp nông dân giữa trời trưa hè oi nóng. Trong khi Edward II rất được lòng dân, thì các cận thần của ông vô cùng chán ghét điều này. Họ cho rằng vị quân vương đang tự làm bẽ mặt mình.

2. Vua Abdul Hamid II của Đế quốc Ottoman

389px sultan abdul hamid ii of the ottoman empire

Abdul Hamid II là vị hoàng đế thứ 34 của Đế quốc Ottoman hùng mạnh. Ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính vào năm 1909.

Abdul Hamid II là một nhân vật gây tranh cãi đến tận ngày nay. Thời gian đầu trị vì, Abdul Hamid II đã có nhiều cải cách tiến bộ. Tuy nhiên, vào những năm cuối đời, ông được biết đến là một kẻ độc tài khi giải thể Quốc hội Ottoman đồng thời thực hiện các cuộc thảm sát của người Armenia.

Con gái của Abdul Hamid II đã xuất bản một cuốn sách để mọi người có thể hiểu hơn về tính cách của vị vua này. Có khá nhiều tiết lộ thú vị về cuộc sống của vị đế vương cai trị Ottoman. Ví dụ như Abdul Hamid II rất thích đọc sách vào ban đêm vì ông bị chứng mất ngủ. Một trong những thú tiêu khiển mà Abdul Hamid II yêu thích nhất chính là làm mộc. Không chỉ làm mộc để giải toả căng thẳng, Abdul Hamid II còn khéo léo sản xuất một số đồ nội thất để sử dụng riêng trong gia đình.

Abdul Hamid II cũng là fan lớn của tiểu thuyết, đặc biệt là thể loại truyện trinh thám. Trong khi những bản dịch tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên của truyện Sherlock Holmes được xuất bản vào năm 1908, thì Abdul Hamid II đã phát hiện và sưu tập chúng từ nhiều năm trước. Khi tác giả của Sherlock Holmes là Conan Doyle đưa vợ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Abdul Hamid II đã trao cho Conan Doyle Huân chương Medjidie để vinh danh những thành tựu của ông.

3. Vua Louis XVI của Pháp

forge210

Louis XVI là vị vua cuối cùng của Pháp trước cuộc Cách mạng Pháp, ông cũng là vị vua duy nhất của nước này bị chặt đầu. Ông và vợ Marie Antoinette thường bị mọi người rập khuôn là những quý tộc tự phụ, ích kỷ, không quan tâm đến dân chúng.

Tuy nhiên, trong thực tế, Louis XVI là một người đàn ông khá dịu dàng. Ông rất quan tâm đến các ngành khoa học, đặc biệt là cơ khí và kỹ thuật. Vị vua này cũng không hề bỏ rơi những người dân nghèo ở Pháp, ông đã ra nhiều sắc lệnh giảm giá thực phẩm để dân chúng nghèo có thể mua.

Niềm đam mê lớn nhất của vua Louis XVI chính là chế tạo khoá. Ông thực sự bị các ổ khoá mê hoặc và dành nhiều thời gian trong xưởng chế tạo. Tuy nhiên, trong thời kỳ đó, sở thích của vua Louis XVI chỉ được coi là công việc thấp kém của nông dân, không phù hợp với tầng lớp thượng lưu.

Vì vậy, vua Louis XVI đã phải xây dựng xưởng bí mật phía trên thư viện để có thể thoả mãn niềm đam mê của chính mình. Thật không may, cuối cùng bí mật này lộ ra ngoài và ông đã bị chế giễu trong thời gian dài.

4. Vua Farouk của Ai Cập

farouk king

Farouk là vị vua cuối cùng của Ai Cập. Triều đại của ông bị chi phối bởi các bê bối tham nhũng, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ. Trái ngược với sự nghèo đói của dân chúng, vua Farouk sống xa hoa, hưởng thụ. Không chỉ vậy, ông còn có một kho tích trữ với nhiều bộ sưu tập khổng lồ.

Chính vì có sở thích tích trữ đồ vật, nên vua Farouk không ngại... ăn cắp. Một trong những vụ bê bối lớn của vua Farouk chính là lấy cắp chiếc đồng hồ bị hỏng của Thủ tướng Anh Churchill. Không chỉ vậy, vị đế vương này còn đến nhà tù, bái một tên trộm làm thầy để học hỏi các mánh khoé.

5. Vua Edward VIII của Vương quốc Anh

edward viii and wallis simpson

Edward VIII là một trong số những vị vua có thời gian cai trị ngắn nhất trong suốt chiều dài lịch sử Anh quốc. Lên ngôi chưa đầy một năm, Edward VIII chấp nhận thoái vị để kết hôn với một người phụ nữ có hai đời chồng tên là Wallis Simpson. Chính phủ Anh phản đối việc một người phụ nữ như Wallis Simpson sẽ trở thành mẫu nghi thiên hạ, vì vậy Edward VIII không thể kết hôn với bà khi vẫn ngồi trên ngai vàng.

Edward VIII luôn tỏ ra khó chịu với các lễ nghi rườm rà. Tệ hơn, ông là người đồng cảm với Đức Quốc xã. Edward VIII đến thăm Hitler vào năm 1937 và ông cho rằng Hitler không phải người đàn ông tồi. Chính vì vậy sau khi thoái vị, vua George VI không muốn Edward quay trở lại Anh. Thậm chí vua George VI còn đe doạ sẽ cắt giảm hoàn toàn tiền trợ cấp từ hoàng gia nếu Edward có ý định trở về.

Edward còn thể hiện sự liều lĩnh của mình với sở thích bay lượn. Ông là thành viên đầu tiên của hoàng gia tự mình bay đến một sự kiện công cộng. Thậm chí, Edward còn có bằng lái phi công riêng. Cha của Edward là vua George V lúc còn sống đã ngăn cản sở thích liều lĩnh, đầy nguy hiểm của ông. Tuy nhiên, Edward đã phớt lờ điều đó.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.