• Về đầu trang
Roger
Roger

Ủng hộ nữ quyền mà lại đi kỳ thị chuyển giới, mẹ đẻ 'Harry Potter' bị 'nghiệp quật'

Tin tức

Tác giả Harry Potter J.K. Rowling từ lâu đã thể hiện một sự “ủng hộ mù quáng với các nhà nữ quyền cực đoan có thái độ kỳ thị chuyển giới (Trans Exclusionary Radical Feminists) khi liên tục theo dõi và chia sẻ bài viết những người này trên Twitter.

Dù vậy, theo người phát ngôn của bà hay chính bản thân Rowling, việc theo dõi những người này không có nghĩa bà ủng hộ các quan điểm của họ.

Tuy nhiên vào ngày 18/12, Rowling đã lần đầu tiên lên tiếng về điều này. Trong một chia sẻ trên Twitter, tác giả Harry Potter ra mặt ủng hộ Maya Forstater, một tư vấn viên về thuế không được Trung tâm Phát triển Toàn cầu gia hạn hợp đồng do loạt bài viết chia sẻ trên Twitter của người này có nội dung phản đối Đạo luật Công nhận lại Giới tính, cũng như thường xuyên “gắn” sai giới tính cho những người đã chuyển giới.

Mặc như bạn muốn/Tự cho bản thân là gì bạn thích/ Ngủ với bất kỳ ai có bạn/Sống môt cuộc đời an yên/ Nhưng lại đuổi việc phụ nữ chỉ vì khẳng định sự tồn tại của giới tính đó?

Thay vì nhìn thẳng vào sự thật, Rowling lại lái vấn đề sang việc “có những phụ nữ bị đuổi việc do khẳng định sự tồn tại của giới tính đó".

Thẩm phán James Tayler, người tiếp nhận vụ của Forstater chia sẻ như sau: “Các bằng chứng đã chỉ ra rằng, cô Forstater đây có niềm tin tuyệt đối về sự khác biệt rạch ròi giữa hai giới tính nam và nữ. Kể cả khi quan điểm đó xúc phạm đến nhân phẩm và danh dự người khác, cô ta vẫn cho nó là đúng. Trong một xã hội dân chủ như hiện nay, hành vi đó là không thể được chấp nhận."

Mỉa mai ở chỗ, Rowling luôn tỏ ra cứng nhắc về giới tính của người khác khi khăng khăng khẳng định, giới tính mới sinh của là giới tính duy nhất và điều đó là không thể thay đổi.

Trong khi đó, chính bà cũng đã viết trong tác phẩm Harry Potter rằng, sẽ là không công bằng khi “phân loại” các cá nhân vào những thể loại riêng biệt chỉ vì họ bị "dán nhãn" là như vậy. Nếu một người phụ nữ chuyển giới được gọi là đàn ông vì đó là giới tính của cô khi mới sinh, thì Harry Potter cũng phải thuộc nhà Slytherin bởi chiếc Mũ phân loại đã chỉ định cậu là như vậy từ đầu.

Đây không phải là lần đầu tiên, Rowling bị những người đọc theo chủ nghĩa cấp tiến chỉ trích về những quan điểm “ngụy dân chủ”, “đạo đức giả” của mình. Chẳng hạn, nhiều người Mỹ bản địa nhận thấy cái nhìn của Rowling về văn hóa người Mỹ bản địa trong những bài viết thuộc chuyên mục Phép thuật ở Mỹ trên trang Pottermore là rập khuôn và không phù hợp.

Tranh cãi xung quanh việc Rowling bảo vệ vai diễn Johnny Depp trong vai Grindelwald trong các bộ phim Fantastic Beasts sau những cáo buộc bạo hành vợ của nam diễn viên cũng gây ra chia rẽ trong dư luận. Nhưng ít ra, người hâm mộ cũng cảm thấy an ủi phần nào khi biết rằng Daniel Radcliffe và Emma Watson, ngôi sao của loạt phim chuyển thể không có chung cái nhìn của Rowling về các vấn đề chính trị mà bà quan tâm.

Theo: CBR
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.