• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

25 bí mật có thể bạn chưa biết đằng sau các hoạ phẩm kinh điển (phần 1)

Nghệ thuật

1. "The Last Supper"

Nếu từng đọc qua cuốn Mật mã Da Vinci của Dan Brown, chắc chắn bạn đã biết đến thuyết Chúa Jesus có vợ và con. Theo Brown, thực ra môn đệ ngồi ở bên phải Ngài thực ra là Mary Magdalene cải trang thành John Tông đồ. Ông cũng nói rằng hình khoảng trống hình chữ "V" được tạo ra bởi Jesus và "John" đại diện cho tử cung của phụ nữ, ám chỉ rằng Jesus và Mary Magdalene đã có một đứa con chung.

Thế nhưng, theo các nhà nghiên cứu, giả thuyết này hoàn toàn vô lý. Họ nói rằng ngoại hình của John trông nữ tính như vậy bởi Leonardo thích vẽ như thế. Trong cuộc phỏng vấn với Artnet.com, chuyên gia Mario Taddei cho biết: "Leonardo chỉ chép lại bữa ăn trước đó của ông ta, và John chỉ tình cờ giống như một người phụ nữ tại đó".

Nhưng một kỹ thuật viên máy tính người Ý, Jac Maria Pala đã phát hiện ra thông điệp thú vị hơn nhiều. Ông nói rằng rằng Da Vinci đã giấu một loạt các nốt nhạc trong bức tranh và khi ta chơi chúng, nó sẽ tạo thành một bản thánh ca dài 40 giây.

2. "The Creation of Adam"

"Sự sáng tạo Adam" có lẽ là bức tranh nổi tiếng nhất trong số chín bức mang chủ đề Kinh thánh mà Michelangelo vẽ trên trần nhà nguyện Sistine. Nhưng bạn có biết ẩn sâu trong đó là hình bộ não người không?

Thực tế, Michelangelo là một chuyên gia về giải phẫu cơ thể người. Năm 17 tuổi, ông đã từng giải phẫu các thi thể ở trong nghĩa địa của nhà thờ. Theo hai chuyên gia về phẫu thuật thần kinh là Ian Suk và Rafael Tamargo, họa sĩ đã khéo léo lồng ghép hình ảnh các bộ phận cơ thể lên trường Nhà nguyện Sistine. Và nếu bạn nhìn vào tấm vải liệm xung quanh Thiên Chúa trong tranh, có thể thấy nó đang mô phỏng hình bộ não.

Suk và Tamargo tin rằng Michelangelo để hình bộ não là đại diện cho ý tưởng rằng Chúa không chỉ ban cho Adam sự sống, mà còn có cả kiến thức của nhân loại nữa.

3. "The Separation of Light from Darkness"

"Sự sáng tạo ra Adam" không phải là bức duy nhất có hình ảnh cơ thể con người. Theo Suk và Tamargo, trong bức tranh này, người ta có thể nhìn thấy hình ảnh tủy sống và thân não của con người ở phần ngực của Chúa.

4 "Café Terrace at Night"

Thoạt nhìn, bức tranh sơn dầu năm 1888 của Vincent van Gogh trông giống như những gì tiêu đề mô tả: một quán cà phê đêm tại một thành phố ở Pháp. Nhưng, vào năm 2015, chuyên gia về tranh Van Gogh, Jared Baxter đã nói rằng thực ra nó chính là một phiên bản khác của bức "Bữa tối cuối cùng" danh tiếng.

Theo ông, nhân vật với mái tóc dài ở trung tâm giống như Chúa Jesus và người đó được bao quanh bởi 12 nhân vật giống như 12 tông đồ. Trong số đó, một người có vẻ như đang rơi vào bóng tối như Judas. Ngoài ra bên trong tranh còn có nhiều hình ảnh cây thánh giá, bao gồm một cái ở trên nhân vật trung tâm.

5. "The Prophet Zechariah"

Một số tác phẩm của Michelangelo trên trần Nhà nguyện Sistine có ẩn chứa một số bí ẩn thú vị. Như trong bức Nhà tiên tri Zechariah này chẳng hạn. Mới nhìn, chúng ta chỉ thấy được hình ảnh một nhà tiên tri cùng tên đang đọc một cuốn sách trong khi hai thiên sứ nhìn qua.

Nhưng, nếu bạn nhìn kỹ, có vẻ như một trong những các thiên sứ đang đặt ngón tay cái giữa ngón giữa và ngón trỏ. Trong lịch sử, đó là một cách làm khác của giơ ngón giữa.

Giáo sĩ Benjamin Blech thuộc Đại học Yeshiva nói với ABC News: "Đây có lẽ là chìa khóa để hiểu lòng can đảm và cảm xúc của Michelangelo với Giáo hoàng. Michelangelo đã không ngần ngại cho chúng ta thấy những thông điệp có thể gây xúc phạm."

6. "Mona Lisa"

Bức tranh của Da Vinci chắn chắn là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng nó có nhiều thứ hơn là nụ cười nửa miệng khét tiếng đó.

Đầu tiên, dựa vào cách cô ấy đặt tay trên bụng và bộ đồ đang mặc trên người, có thể là cô ấy đang mang thai vì vào thời Phục hưng Ý, phụ nữ có thai thường mang một tấm vải mỏng trên người như vậy.

Thứ hai là thông điệp trong mắt của cô ấy. Năm 2011, nhà nghiên cứu người Ý Silvano Vinceti tuyên bố rằng ông đã tìm thấy những các chữ cái và con số được cài cắm bên trong bức tranh. Nói với tờ Associated Press, Silvano tin rằng rằng chữ "L" trên mắt phải của cô chính là tên của họa sĩ.

Nhưng ý nghĩa của chữ "S" bên trong mắt trái của cô và số "72" bên dưới cây cầu vòm thì khó tìm hơn. Vinceti tin rằng chữ "S" đang ám chỉ rằng nguyên mẫu cho bức tranh là một người phụ nữ thuộc triều đại Sforza từng cai trị Milan chứ không phải là Lisa del Giocondo. Đối với "72", Vinceti cho rằng nó mang ý nghĩa của cả Kitô giáo và Do Thái giáo. Ví dụ: "7" đề cập đến việc tạo ra thế giới và số "2" có thể đề cập đến tính hai mặt của nam và nữ.

7. "The Arnolfini Portrait"

Khi mới nhìn bức tranh sơn dầu năm 1434 của Jan van Eyck lần đầu, nhiều người nghĩ rằng nó chỉ đơn giản là mô tả thương gia Giovanni di Nicolao Arnolfini và vợ. Nhưng nếu nhìn kỹ vào tấm gương ở giữa phòng, bạn có thể thấy thêm hai nhân vật hoàn toàn khác. Theo nhiều nhà nghiên cứu, một trong hai người đó có thể là Van Eyck. Bạn cũng sẽ nhìn thấy rằng có một dòng chữ Latin được viết trên tấm gương có nghĩa là "Jan van Eyck đã ở đây. 1434."

8. "The Ambassadors"

Bức tranh "Những người đại sứ" của Hans Holbeinthe Younger năm 1533 có ẩn chứa một thông điệp khá ấn tượng. Nếu bạn nhìn kỹ vào cái phần màu trắng ở bên dưới bức tranh, có thể thấy nó có hình giống một cái hộp sọ. Các học giả tin rằng nó như một lời nhắc nhở rằng cái chết luôn ở xung quanh.

9. "The Old Guitarist"

Tác phẩm năm 1900 của Pablo Picasso vẽ về một người đàn ông lớn tuổi đang cầm một cây đàn guitar. Đây được coi là một trong những tác phẩm nổi tiếng và tiêu biểu nhất trong Thời kỳ xanh của ông.

Tuy nhiên, vào năm 1998, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một camera hồng ngoại và phát hiện ra rằng có một bức tranh hình phụ nữ bị nằm đè bên dưới bức tranh gốc. Khi màu sơn đang mờ dần đi, việc nhìn thấy khuôn mặt của người phụ nữ phía trên cổ ông già trở nên dễ dàng hơn.

10. "Madame X"

Năm 1884, John Singer Sargent đã vẽ một bức chân dung của Virginie Amélie Avegno Gautreau - một người phụ nữ nổi tiếng của thành phố Paris. Ban đầu, ông đã vẽ chiếc dây áo bị tuột khỏi vai của bà, nhưng điều này đã gây ra quá nhiều tranh cãi trong giới thượng lưu Pháp hồi đó. Cuối cùng, Sargent đã phải vẽ lại phần dây áo, đổi tên bức tranh và chuyển đến London để tránh nhiều rắc rối không đáng có.

11. "View of Scheveningen Sands"

Nếu đến xem bức tranh nói về bãi cát Scheveningen" của Hendrick van Anthonissen tại Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, Anh trong khoảng thời gian từ 1873 đến 2014, bạn sẽ không thấy con cá voi khổng lồ trên bãi biển đó. Tại sao lại như vậy?

Đó là bởi vì phải mất 140 năm để ai đó nhận ra rằng một nhóm người trong tranh đang nhìn chằm chằm vào hư không. Khi nhà nghệ thuật Shan Kuang gỡ bỏ một lớp vecni màu vàng để tu sửa lại tác phẩm, người ta mới biết được trong tranh có một con cá voi bị mắc cạn.

12. "Primavera"

Bên cạnh giá trị thẩm mỹ khổng lồ, tác phẩm của Sandro Botticelli còn có những bí ẩn thú vị dành cho người đam mê làm vườn. Theo các nhà thực vật học, trong tranh có ít nhất 200 loài thực vật khác nha

13. "Netherlandish Proverbs"


Bức tranh sơn dầu của Pieter Bruegel the Elder còn có tên khác là "The Blue Cloak" hay "The Topsy Turvy World" có ít nhất 112 câu tục ngữ được cài cắm trong đó. Một số trong số chúng là những thành ngữ thông dụng như "bơi chống lại thủy triều" (có nghĩa là làm điều gì trái với việc số đông thường làm), "đập đầu vào tường gạch" (cố gắng làm cái gì đó bất khả thi) và "trang bị tới tận chân răng".

(còn tiếp)

Theo: Bestlife
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.