• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Đằng sau câu nói đùa 'Bán thận kiếm tiền' là thực trạng săn cướp nội tạng dã man cho thị trường chợ đen

Kinh dị

Tình huống đó là hoàn toàn có thể xảy ra vì giao dịch chợ đen đang ngày càng béo bở hấp dẫn với những tên đánh cắp nội tạng. Tuy nhiên, nạn nhân của hành vi man rợ này không phải là những thanh thiếu niên bất lương từ các câu chuyện cảnh báo mà chúng ta đã nghe qua. Nói đúng hơn, họ là những người thiệt thòi và nghèo khổ, những người dễ dàng trở thành con mồi của các tổ chức tội phạm tàn nhẫn.

Những câu chuyện bạn sắp đọc bên dưới đều là sự thật, cho thấy những vụ mổ cắp nội tạng đang phổ biến hơn là bạn nghĩ.

1. ISIS dùng nội tạng của con tin để điều trị vết thương.

the underbelly of syrias war a thriving trade in human organs

ISIS là tổ chức thực hiện các tội ác cùng cực có liên quan đến hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức. Vào năm 2015, một nạn nhân trốn thoát khỏi căn cứ của chúng ở Raqqa, Syria đã kể lại một câu chuyện kinh hoàng về cách những nạn nhân khác bị xem như là ngân hàng máu và nội tạng sống cho bọn chúng.

Chúng thường bịt mắt tù nhân và bảo rằng cái chết chính là định mệnh của họ, nhưng họ sẽ được vinh dự dâng hiến nội tạng cho những thánh chiến Hồi Giáo. Lẽ dĩ nhiên, họ không còn lựa chọn nào khác đành phải cho đi thận và giác mạc để rồi biến thành những thành viên tàn tật của tổ chức ISIS.

Nhiều tù nhân được giữ cho sống sót sau ca mổ để có thể dùng tiếp cho những lần thu hoạch sau. Đó là một cái chết chậm và đau đớn. Những ai không đủ mạnh mẽ để cho đi nội tạng thường sẽ bị tra tấn đến chết.

2. Người đàn ông Ấn Độ thức dậy và phát hiện quả thận của mình đã mất.

buon ban noi tang An Do

Câu chuyện được kể bởi Mohammad Salim Khan tưởng chừng như một bộ phim kinh dị. Thức dậy với tâm trạng mệt mỏi ở một ngôi nhà xa lạ ngoại ô Delhi, Ấn Độ, Khan thấy một người lạ đang đeo chiếc mặt nạ phẫu thuật và găng tay. Khi anh ta hỏi mình đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra, người đàn ông trả lời cộc lốc: "Quả thận của mày đã bị cắt".

Thật không may câu chuyện đau thương của Khan cũng không phải là hiếm. Những người lao động nghèo như anh thường bị dụ dỗ bởi những lời hứa trong công việc và bị kẻ mua bán nội tạng bắt giữ bất hợp pháp. Trong một số trường hợp, những người bị lấy nội tạng được đền bù một khoản tiền nhỏ cho các bộ phận trên cơ thể của họ, nhưng một số khác chỉ đơn giản là bị cướp mất nội tạng dù họ không muốn điều đó.

Người phẫu thuật cho Khan đã đưa ra một lời cảnh báo rằng anh phải biết giữ bí mật:

"Nếu mày dám kể với ai về nơi này hoặc kể rằng thận mày đã bị lấy, sẽ có người theo dõi và bắn chết mày."

Mặc dù biết lá quá trễ nhưng chính quyền đã đột kích vào ngôi nhà nơi Khan bị giam giữ chỉ vài giờ sau khi xảy ra cuộc phẫu thuật. Hóa ra anh ta là nạn nhân của một vụ lừa đảo, trong đó thận của anh sẽ được bán cho một cặp vợ chồng trong danh sách chờ hiến tạng tại Mỹ.

3. Cướp nội tạng tại sa mạc Sinai.

the sinai desert

Một bộ phim tài liệu phát trên đài CNN mang tên Cái Chết Trên Sa Mạc đã tiết lộ hoạt động buôn người rùng rợn diễn ra tại Bắc Phi. Khi những người tị nạn di cư từ Sudan, Ethiopia và Eritrea đang cố gắng vượt qua sa mạc Sinai để đến Israel, một số đã không may lọt vào thị trường buôn bán nội tạng. Nếu bị bắt cóc bởi nhóm người Bedu, ngoài việc những người này bị tra tấn và cưỡng hiếp, người thân của họ ở nước ngoài còn bị tống tiền.

Trong trường hợp không có tiền từ gia đình, nạn nhân thường bị bán cho những ai chuyên thu mua nội tạng. Các bác sĩ phẫu thuật từ Cairo sẵn sàng đi công tác không công đến những sa mạc này, trả cho bất cứ nơi nào ngã giá 1,000 – 20,000 USD cho những quả thận, gan và nhãn cầu từ người sống. Với sự trợ giúp của thiết bị đông lạnh di động, nội tạng được mang trở về thủ đô của Ai Cập để bán lại.

4. Công nhân nhập cư ở Qatar bị mất một số nội tạng.

buon ban noi tang Qatar

Cách đối xử giống như nô lệ của những người lao động nhập cư ở quốc gia giàu có dầu mỏ như Qatar đã được ghi lại thành tư liệu. Theo ước tính, thời gian làm việc mệt mỏi và điều kiện sống tồi tệ đã cướp đi sinh mạng hơn 1,000 người. Tuy nhiên, với những lời hứa hẹn về công việc và phần lớn là do việc đăng cai World Cup 2022 đã thu hút những người lao động cực khổ từ Ấn Độ, Nepal, Indonesia và các nước khác. Thật khủng khiếp khi nhiều người làm việc đến chết. Một số công nhân không chết vì công việc nhưng họ cũng vô tình phát hiện mình đã bị mất một số nội tạng.

Một người nhập cư 25 tuổi tên Sri Rabitah đến từ Bắc Lombok, Indonesia bắt đầu nghi ngờ rằng có điều gì đó bất thường trong cơ thể cô sau khi rời khỏi Doha, Qatar vào năm 2014. Cô thường xuyên phải chịu cơn đau ở bên phải thắt lưng, sau đó Rabitah đi chụp X-quang thì phát hiện ra mình chỉ còn một quả thận.

Làm việc tại Qatar với tư cách là trợ lý riêng cho một phụ nữ Palestine tên là Gada, Rabitah kể lại rằng vào tháng 7 năm 2014, cô đột nhiên được đưa đến bệnh viện mặc dù không bị bệnh gì và bị buộc phải dùng thuốc an thần. Sau khi tỉnh dậy, trên người cô đầy ống và đi tiểu ra máu. Ngay sau đó Gada thấy cô không còn phù hợp với công việc nữa nên cô đã trở về Indonesia.

Năm 2015, với báo cáo về thực trạng bóc lột sức lao động đang tăng mạnh, Indonesia đã ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đưa phụ nữ đến Trung Đông để xuất khẩu lao động.

5. Tù nhân Serbia là nạn nhân của tội ác cướp nội tạng trong cuộc xung đột Kosovo.

cuop noi tang tai Kosovo

Cuộc xung đột Kosovo năm 1999-2000 đã cướp đi sinh mạng của 10,000 người khi phiến quân Albania và lực lượng Serbia chạm trái tại khu vực đông nam Châu Âu. Phiến quân Giải Phóng Kosovo (viết tắt là KLA) là một tổ chức quân sự gốc Albania đã tìm cách thanh trừng người Serb ở Kosovo. Cuộc xung đột đã dẫn đến tội ác chiến tranh khiến một số thành viên của KLA chịu cáo buộc tại Hague, Hà Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn với công tố viên tội phạm chiến tranh Serbia, ông Vladimir Vukcevic kể rằng một nhân chứng KLA đã mô tả chi tiết quy trình phẫu thuật mà người đó bị buộc phải thực hiện với một con tin Serb ở Bắc Albania:

“Họ đưa tôi một con dao mổ. Tôi đặt tay trái lên ngực cậu ấy và bắt đầu rạch. Khi tôi rạch gần đến đáy xương sườn, máu từ từ chảy ra. Ngay khi tôi vừa rạch, cậu ta thét lên là đừng giết tôi rồi bất tỉnh. Tôi cũng không biết cậu ấy chỉ ngất đi thôi hay là đã chết rồi. Chúng tôi cắt tĩnh mạch và lấy tim ra khi nó vẫn còn đập. Sau đó tim được bảo quản lạnh để chuyển đi nơi khác"

Nhân chứng kể nạn nhân chỉ tầm khoảng trên 20 tuổi. Khi phẫu thuật ông ta có đi cùng 2 bác sĩ nữa. Mặc dù KLA từ lâu đã bị nghi có liên quan đến buôn bán nội tạng vào thời chiến nhưng nhóm này đã một mực phủ nhận những cáo buộc này.

6. Trộm nội tạng và bắt cóc người dân Nepal.

buon ban noi tang Nepal

Buôn bán nội tạng trở thành một loại hình kinh danh toàn cầu thu lợi nhuận cao khoảng 500 triệu đến 1 tỷ USD hàng năm. Trong thương trường chợ đen đẫm máu này, bộ phận có nhu cầu cao nhất là thận. Hàng năm có khoảng 7,000 quả bị lấy bất hợp pháp, thường là từ những người dân nghèo cả tin. Người dân ở Kavre, một quận nhỏ bên ngoài thành phố Kathmandu được gọi là "Ngân hàng Thận" của Nepal khi thường bị nhóm săn nội tạng bắt giữ.

Kể từ năm 2010, hơn 300 người ở Kavre là nạn nhân của những kẻ buôn bán thận. Trong số những nạn nhân này có một người đàn ông tên là Nawaraj Pariyar đã được đưa tin lên CNN về việc ông ta bị lừa bởi những người thu gom thận.

Vào năm 2000, ông Pariyar là nông nhân làm công việc lao động thời vụ, đã được người quản đốc của mình tiếp cận tại công trường và hứa hẹn đưa 30,000 USD đổi lấy một "khối thịt" trên cơ thể ông. Người quản đốc bảo đảm với Pariyar rằng thịt sẽ mọc trở lại khiến cho người đàn ông nghèo khó, ít hiểu biết tin tưởng. Sau đó ông ta được đưa đi qua biên giới bằng một cái tên giả tới một bệnh viện ở Ấn Độ, nơi mọi thủ tục đã được sắp xếp.

Pariyar được thả mà không hề biết họ đã làm gì trên cơ thể của mình. Ông nhận lại 20.000 rupee Nepal, chỉ bằng khoảng 1% những gì đã được hứa. Khi trở về Nepal, ông bắt đầu gặp vấn đề về nước tiểu và các bác sĩ phát hiện ra ông bị thiếu một quả thận. Pariyar không bao giờ nhận được số dư còn lại của khoản tiền như đã được thỏa thuận.

7. Đường dây tội phạm Ai Cập mua bán người di cư để lấy nội tạng.

1e3c66737131cc7274fe7e0f8b07c9e3d58e8d84

Năm 2015, các tổ chức viện trợ ở Ý tiết lộ rằng gần 10,000 người tị nạn, nhiều người trong số đó là trẻ em, đã biến mất khỏi đất nước không một dấu vết. Mặc dù người ta nghi ngờ rằng những người mất tích chỉ đơn giản là di cư đến các khu vực khác của châu Âu, nhưng trên thực tế một số người có thể đã vướng phải số phận đen tối.

Một kẻ buôn người Eritrea bị chính quyền Ý bắt giữ vào năm 2014 đã tiết lộ cho các nhà điều tra một sự thật nghiệt ngã có khả năng là nguyên nhân chính cho những vụ mất tích đó. Vì không thể trả nợ cho những kẻ buôn người, một người đàn ông hiện đang ẩn náu tại Chương trình Bảo vệ Nhân chứng của Ý cho biết những người tị nạn thường phải bán đi nội tạng của mình để chi trả nợ. Những kẻ mua là thành viên của một nhóm tội phạm Ai Cập trả đến 30,000 Euro cho mỗi người hiến tạng.

Các nạn nhân tị nạn thường chết trong quá trình phẫu thuật vì nhiều cơ quan bị lấy cùng một lúc. Khi những trái tim và quả thận bị đưa vào thị trường đen của châu Âu giàu có, người chết sau đó bị ném xuống biển hoặc chôn xuống mương nước.

8. Triệt phá đường dây tội phạm giam giữ nạn nhân hiến tạng tại Trung Quốc.

organ

Vào năm 2012, chính quyền Trung Quốc đã phá một đường dây buôn bán nội tạng đang giữ 127 nạn nhân dùng để hiến tạng trong tương lai. Mạng lưới tội phạm này có căn cứ tại thành phố Thạch Gia Trang đã dụ dỗ những người đàn ông và phụ nữ cả tin trên internet trước khi tống giam họ.

Nạn nhân được phép sử dụng máy tính và một số được quanh quẩn trong khu họ sống nhưng phần lớn đều không được phép ra khỏi khu vực trước khi được chọn để cấy ghép bất hợp pháp. 137 người liên quan đã bị bắt, 18 người trong số đó là bác sĩ từng phẫu thuật cấy ghép bất hợp pháp dưới những cái tên giả.

9. Tổ chức buôn bán ma túy ở Mexico bắt cóc trẻ em để bán nội tạng.

buon ban noi tang Mexico

Vào tháng 3 năm 2014, Manuel Plancarte Gaspar, một thành viên cấp cao của băng đảng ma túy Knights Templar của Mexico đã bị bắt khi đang giữ ma túy đá trong một chiếc xe bị đánh cắp. Khi tuyên bố việc bắt giữ trên Twitter, Bộ trưởng An toàn Công cộng của bang là ông Carlos Castellanos Becerra tiết lộ rằng thủ lĩnh băng Knight Templar đang bị điều tra vì một tội ác kinh khủng hơn. Becerra đã nói Gaspar nằm trong nhóm tội phạm đang bị điều tra về việc rút nội tạng của trẻ em để bán.

Để làm rõ thông báo gây sốc trong một cuộc họp báo sau đó, Becerra tiếp tục thông tin chi tiết rằng Knight Templar đã bắt cóc những đứa trẻ có đặc điểm thể chất nhất định trước khi đưa chúng đến ngôi nhà an toàn gần đó để lấy nội tạng.

Hoạt động buôn bán nội tạng của băng nhóm này đã được đưa ra ánh sáng vào đầu năm đó sau khi Ủy ban Trật tự của thị trấn Tepalcatepec thu giữ một chiếc xe chở hàng lạnh giam cầm nhiều trẻ em. Những đứa trẻ đều học chung một ngôi trường ở Mexico và đang trên đường đến cảng Lazaro Cardenas, cảng Thái Bình Dương lớn nhất của Mexico để bán nội tạng.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.