• Về đầu trang
Treng
Treng

Ngoài phân chồn, còn rất nhiều loại chất thải đắt đỏ mà bạn không hề hay biết

Độc lạ

1. Long diên hương

ambergris

Long diên hương còn được biết đến với danh hiệu báu vật biển sâu. Tuy nhiên, ít người biết rằng đây chính là phân của cá nhà táng. Đặc biệt hơn, long diên hương có giá trị vô cùng khổng lồ, chỉ với một mảnh long diên hương đủ lớn, bạn có thể trở thành triệu phú.

Năm 2016, ba ngư dân đến từ Oman đã tìm thấy một khối long diên hương nặng 80 kg trị giá 3 triệu USD. Cùng năm đó, một cặp vợ chồng ở Anh đã tìm thấy một mảnh long diên hương nặng 1,57 kg và sau đó đem bán với giá 70.000 USD.

3 million ambergris

Con người đã sử dụng long diên hương trong hơn 1.000 năm. Ngày nay, nó được coi là một thành phần quan trọng trong sản xuất nước hoa.

Nhiều thế kỷ trước, mọi người cho rằng long diên hương là một loại nấm mọc dưới đáy biển hoặc phân của loài chim lớn. Mãi đến những năm 1800, khi các tàu săn cá voi bắt đầu hoạt động thì họ mới phát hiện long diên hương là một chất bài tiết của cá nhà táng.

2. Phân của Piero Manzoni

piero manzoni

Vào năm 1961, một nghệ sĩ người Ý tên là Piero Manzoni đã quyết định tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật kỳ lạ từ phân của chính mình. Ông đã đại tiện vào 90 cái lon, đóng kín rồi bán chúng. Ông gọi chúng là Merda d’Artista, thậm chí còn dán nhãn cho mỗi lon: "Merda d’Artista sản xuất, đóng hộp và bảo quản vào tháng 5/1961".

Manzoni qua đời vào năm 1963, nhưng phân của ông vẫn được rao bán đến tận ngày nay. Vào năm 2007, bảo tàng Tate Modern ở London đã mua một lon với giá 22,350 bảng Anh (khoảng 30,000 USD). Cùng năm đó, chiếc lon thứ hai được bán đấu giá với giá 81,000 bảng Anh (khoảng 108,000 USD) ở Milan. Một chiếc khác được bán với giá 182,500 bảng Anh (khoảng 242,000 USD) vào năm 2016. Vào năm 2017, chúng có giá trị lên tới 300,000 USD và sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Một điều thú vị là Agostino Bonalumi (người đã làm việc với Piero Manzoni lúc ông đóng hộp phân của mình) cho biết thực sự trong chiếc lon chứa toàn thạch cao chứng không phải là phân. Piero Manzoni gọi chúng là phân vì ông muốn chứng minh rằng các nhà sưu tầm sẽ mua bất kỳ món đồ nào được dán nhãn là nghệ thuật, ngay cả khi đó là chất thải.

Những lời nói của Agostino Bonalumi cũng có thể là sự thật vì Piero Manzoni có sở thích tạo ra các tác phẩm nghệ thuật khác thường, lập dị. Ông trưng bày các tấm vải trắng, quả trứng luộc và một quả bóng như những tác phẩm nghệ thuật trong suốt cuộc đời của mình. Ông cũng niêm phong một số giấy tờ bên trong chiếc hộp và gọi đó là nghệ thuật.

3. Hoá thạch phân dài 1m

possible long coprolite

Vào năm 2012, một người đàn ông giấu tên đã nhặt được hoá thạch phân màu vàng nâu dài đến 102 cm. Nó được cho là chất thải của khủng long sống từ hàng triệu năm trước ở khu vực Toledo, Washington ngày nay.

Hoá thạch đặc biệt này đã được bán đấu giá vào năm 2014 với giá trị 10,370 USD. Tuy nhiên, một số nhà khảo cổ cho rằng đây không phải là hoá thạch phân. Họ cho rằng nó là kết quả của quá trình nham thạch núi lửa chảy vào trong đầm lầy.

4. Phân voi

black ivory coffee

Cà phê làm từ phân voi ở Thái Lan là một trong những loại cà phê đắt đỏ nhất thế giới. Loại cà phê đặc biệt này có tên gọi Black Ivory. Đầu tiên voi sẽ được ăn hạt cà phê trộn với trái cây. Sau vài ngày, khi con voi thải phân ra ngoài, người ta sẽ nhặt những hạt cà phê đó và rửa sạch rồi đem rang.

zing ca phe voi 3

Năm 2012, một pound cà phê Black Ivory (khoảng 0,45 kg) đã có giá lên tới 500 USD. Để thưởng thức một cốc cà phê Black Ivory, bạn sẽ phải bỏ ra 50 USD. Chính quá trình lên men tự nhiên trong ruột voi đã tạo ra hương vị vô cùng đặc biệt cho loại cà phê này. Bên cạnh đó, cứ 33 kg hoa quả và hạt cà phê mà voi tiêu thụ, người ta mới chỉ thu được 1 kg cà phê nên giá trị của chúng rất đắt.

5. Guano

istock 1075348160

Guano là chất thải của các loài chim biển và được sử dụng làm phân bón hoặc chế tạo chất nổ. Vào thế kỷ 19, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu đã làm mọi thứ để sở hữu loại chất thải đặc biệt này. Guano có giá trị đến mức Peru đã kiếm được một khoản tiền khổng lồ để đưa vào ngân sách chỉ bằng việc xuất khẩu nó.

Thậm chí, Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Quần đảo Guano năm 1856 với mong muốn sở hữu loại chất thải này. Đạo luật này cho phép công dân Hoa Kỳ có thể chiếm giữ các đảo giàu guano ngay cả khi nó không có tên trong bản đồ nước này. Tổng thống Mỹ có thể quyết định đưa hòn đảo có trữ lượng guano trở thành một phần lãnh thổ của xứ cờ hoa. Thậm chí, họ còn bảo vệ chúng bằng lực lượng quân sự.

Những quần đảo sở hữu lượng guano đáng kể thường là mục tiêu tranh giành của các quốc gia trên thế giới. Ví dụ như Tây Ban Nha đã chiếm giữ quần đảo Chincha giàu có của Peru vào năm 1864. Guano cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra Chiến tranh Thái Bình Dương giữa Peru và Chile.

Peru vẫn khai thác guano đến tận ngày nay mặc dù nó không còn có giá trị nhiều như trước.

6. Phân của người Viking

lloyds bank coprolite

Vào năm 1972, các thợ xây đã phát hiện đoạn phân người dài 20 cm, rộng 5 cm trong khi xây dựng một chi nhánh mới của Ngân hàng Lloyds ở York, Anh. Các nhà sử học cho rằng đây là phân của một người Viking sống ở York vào khoảng thế kỷ thứ chín.

Các nhà sử học cho biết thêm chủ nhân của đoạn phân này có vấn đề về đường ruột. Các xét nghiệm tiết lộ rằng ông ta đã tiêu thụ một lượng lớn thịt và bánh mì trong thời gian dài. Khối chất thải này có giá trị lên tới 39,000 USD. Hiện tại, nó đang được trưng bày tại bảo tàng Jorvik Viking Centre ở York, Anh.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.