• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Tai nạn hy hữu trong lịch sử: Bị thanh sắt 109 cm bay xuyên qua đầu, nạn nhân vẫn ngồi dậy nói chuyện bình thường

Kinh dị

Trong vụ tai nạn, một phần não của Gage đã bị phá hủy, rơi ra ngoài hoặc chết trong hộp sọ. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên môn chỉ mất một tháng để giúp ông ấy hồi phục. Điều này xảy ra ở giữa những năm 1800, vốn chưa phải thời đại đỉnh cao của y học.

Phineas Gage từng làm việc ở đường sắt vào cuộc Cách Mạng Công Nghiệp.

tai nan duong sat

Trở lại đầu và giữa những năm 1800, làm đường sắt là một trong những công việc nguy hiểm nhất. Cuộc Cách mạng Công nghiệp lúc bấy giờ đang diễn ra mạnh mẽ, sản sinh ra nhiều máy móc mới, thúc đẩy hơn nữa những công trình xây dựng và vận hành đường sắt. Dù nhiều trong số những phát minh và kỹ thuật mới này có thể gây nguy hiểm nhưng vấn đề an toàn lao động lại không được chú trọng. Hằng năm có hàng ngàn công nhân đường sắt đã chết và hàng chục ngàn người bị thương.

Phineas Gage đảm nhiệm chức quản đốc đường sắt vào năm 1848 và được mọi người kính trọng. Ông thường xuyên làm việc với chất nổ cho máy móc đường sắt. Trong mắt các ông chủ, Gage là một người kinh doanh giỏi, thông minh và chăm chỉ.

Vụ nổ gây ra tai nạn nghiêm trọng.

duong sat

Vào năm 1848, Phineas Gage chỉ mới 25 tuổi nhưng đã là quản đốc của Đường sắt Rutland & Burlington ở phía nam Cavendish, Vermont. Chiều hôm đó mọi việc vẫn đang diễn ra trơn tru, tất cả các máy móc và chất nổ vẫn hoạt động theo kế hoạch. Phineas và người của ông ấy định dùng hỏa pháo để tạo ra một vụ nổ nhằm khoan một lỗ sâu vào tảng đá nhô ra, sau đó sẽ sử dụng một thanh sắt để cắm sâu vào đá.

Thỉnh thoảng, Gage lơ là cảnh giác, mất tập trung khi thực hiện công việc thường ngày. Ông ta đã đứng trước lỗ nổ, ngay trước thanh sắt chưa được bọc bằng đất sét để không bị bắt lửa. Khi ông đang định ngoái ra sau nói gì đó với đồng nghiệp thì thanh sắt bắn ra tia lửa vào tảng đá, làm cháy thuốc nổ và gây ra vụ nổ lớn. Gage đã bất cẩn sai thời điểm.

Thanh sắt đi xuyên qua đầu Phineas Gage.

phinease gages spike 1

Vụ nổ đã đẩy thanh sắt ra với một lực siêu mạnh tiến thẳng đến Gage. Thanh nhọn nặng gần 6 kg đâm vào bên trái khuôn mặt, xuyên qua má và khuôn miệng đang mở (do lúc ấy ông sắp nói điều gì đó) rồi đi thẳng đến đầu, qua xương và não. Nhưng chưa dừng lại ở đó, cả cây sắt 109 cm đã đi xuyên qua đầu ông ấy rồi hạ cánh cách đó khoảng 24 mét, dính đầy máu và não. Gage ngã gục xuống đất trong cơn co giật.

Phineas Gage ngồi dậy và nói chuyện.

phineas gage

Ngay lúc đó, các đồng nghiệp của Gage nghĩ ông ta đã chết. Tuy nhiên, Gage không chỉ sống sót một cách kì diệu mà còn nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh mình. Chỉ sau vài phút, ông ấy ngồi dậy nói chuyện và được dìu đến một chiếc xe bò để vào thị trấn khám. Gage có thể ngồi thẳng trong suốt chuyến đi một dặm và biết cách để về nhà. Khi đến nơi, Gage chỉ đơn giản là ngồi trên ghế chờ bác sĩ đến. Tất cả việc này không phải là những hành động mong đợi từ một người có lỗ hổng trong đầu, theo đúng nghĩa đen.

Bác sĩ báo đã thấy não Phineas Gage rơi ra.

john martyn harlow

Ngay cả việc có sức phục hồi kỳ diệu, Gage có lẽ đã chết nếu không có sự giúp đỡ của bác sĩ Edward H. Williams và John Martyn Harlow. Williams bị sốc khi thấy Gage đang ngồi thản nhiên trên một chiếc ghế. Khi quan sát, vị bác sĩ thật sự đã thấy phần não nhú ra từ một lỗ lớn trong hộp sọ của người đàn ông. Gage phải giải thích rất nhiều lần cho những gì vừa mới xảy ra vì ban đầu Williams không hề tin vào câu chuyện. Sau đó Gage bắt đầu nôn mửa, việc này đã ảnh hưởng đến vấn đề não bộ - nó giống như một cốc nước đầy - chảy ra khỏi sọ và nơi xuống đất.

Đến lúc này, Williams đã kinh hoàng gọi đến bác sĩ Harlow. Harlow chú ý rằng Gage rất bình tĩnh và hay nói chuyện, mặc dù có thể kiệt sức và mất máu. Hai bác sĩ sau đó quyết định phải loại bỏ các mảnh xương, cũng như xử lý khoảng 28 gam não rơi ra. Họ làm sạch vết thương sau đó chờ đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Phineas Gage muốn được quay lại làm việc ngay.

phineas gage 1

Ban đầu, Gage nói với các bác sĩ rằng ông hi vọng mình không bị thương và dự định sẽ trở lại làm việc sau vài ngày. Có vẻ như ông chủ của ông ấy đã đúng khi nói Gage rất chăm chỉ!

Đáng tiếc thay việc đó đã không thể xảy ra. Đến ngày thứ hai, ông ấy có dấu hiệu mất trí nhớ và dần rơi vào trạng thái nửa hôn mê. Đến ngày thứ 12, Gage hầu như không có dấu hiệu phản hồi. Gia đình Gage bắt đầu mất hi vọng rằng ông ấy sẽ hồi phục, họ thậm chí còn đặt một chiếc quan tài. Tuy nhiên, bác sĩ Harlow vẫn chưa từ bỏ.

Nấm bắt đầu phát triển trong đầu Phineas Gage.

tai nan phineas gage

Lý do làm Phineas Gage không thể hồi phục là vì vết thương đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Harlow nhận ra điều này và quyết định thực hiện một nỗ lực nữa để cứu mạng Gage. Ông ấy mở lại vết thương và cắt bỏ loại nấm đang phát triển từ đỉnh não. Harlow mở các cơ từ mũi và từ xung quanh vết thương ra, phát hiện bên dưới đang bị ung mủ. Ông hút ra ít nhất 226 gam mủ, máu và mật từ vết thương, sau đó điều trị và băng bó nó lại.

Lần này, tình trạng của Gage được cải thiện và Harlow đã thành công trong việc đưa người đàn ông từ bờ vực của cái chết một lần nữa trở lại sự sống.

Một nửa khuôn mặt Phineas Gage bị tê liệt.

phineas gage 3

Ban đầu Gage không bị nhiều tác dụng phụ đáng lưu ý từ vụ tai nạn, nhưng trong suốt 12 ngày suy giảm sức khỏe, ông đã gặp vấn đề với nửa bên khuôn mặt. Phía sau mắt trái nơi thanh sắt nhọn đã đi qua bắt đầu bị nhiễm trùng. Mắt ông dần lồi ra, các mảng trong não bị nhiễm trùng và có mủ chảy ra từ lỗ hổng trên đầu. Con mắt đó bị sụp mí và mất thị lực vĩnh viễn. Gage bị hạn chế cử động một nửa khuôn mặt vì cơ mặt bên trái của ông ấy đã không thể hồi phục hoàn toàn.

Tính cách Phineas Gage thay đổi 180 độ.

nghien cuu ve phineas gage 1

Ngoài các tác dụng phụ về thể chất còn có vô số ảnh hưởng về tâm thần và tâm lý. Sau tai nạn, một phần lớn thùy trán của ông đã bị hư hại, bị phá hủy hoặc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đầu. Bạn bè của ông ấy nói rằng ông không còn là Gage của ngày xưa nữa. Ông không cư xử như một quý ông tốt bụng và thân thiện mà họ đã từng quen biết. Gage trở nên thô tục và thô lỗ trong ngôn từ cũng như hành động của mình. Ông dường như không còn quan tâm đến cách người khác phản ứng với những gì ông ta nói hay làm. Trong một báo cáo về sự phục hồi của Gage, Harlow thấy rằng cách ông ấy xử sự như thể không thể kiểm soát được mọi việc.

Thật không may mắn cho Gage vì điều này khiến ông ta không thể trở lại công việc của mình với tư cách là một quản đốc đường sắt nữa. Gage đã phải tìm cách khác để kiếm sống.

Phineas Gage trình diễn tại Mỹ như một bảo tàng sống.

phineas gage 2

Việc đưa người khuyết tật hoặc biến dạng vào trình diễn cho mục đích giải trí vẫn được chấp nhận vào những năm 1800. Mặc dù Gage đã trải qua nhiều công việc sau tai nạn, từ tài xế đánh xe ngựa cho đến chủ cửa hàng có cuộc sống ổn định, sau đó là đối tượng để nghiên cứu, một trong những điều đầu tiên ông ta làm để kiếm tiền là tự trưng bày chính mình.

Gage đã đến gặp giáo sư phẫu thuật Henry Jacob Bigelow của trường y Harvard. Tại đó, ông được dùng để nghiên cứu và giới thiệu đến các lớp học y khoa cũng như tại Hiệp hội Cải tiến Y tế Boston. Vì công việc này vẫn chưa đủ để trang trải cuộc sống, Gage sau đó đã đến rạp xiếc của Barnum. Họ quảng cáo cho sự xuất hiện của Gage trước công chúng, mọi người có thể quan sát khuôn mặt vẫn còn sẹo và nghe câu chuyện về sự sống sót không tưởng của ông ấy.

Phineas Gage vẫn còn giữ thanh sắt, thậm chí chụp hình với nó.

phineas gage with skull picture

Khi làm việc cho Barnum, Gage đã chụp hình với một thanh sắt được cho là thứ đi xuyên qua hộp sọ của ông ấy ngày xưa. Ông luôn giữ nó bên mình, thậm chí khi đi du lịch.

Sau khi Gage qua đời, thanh sắt được trưng bày cùng với hộp sọ biến dạng của ông trong các bảo tàng. Đây có vẻ là một điều kì lạ nhưng việc này giúp lan rộng câu chuyện về vụ tai nạn của Gage. Cho đến ngày nay, vật trưng bày vẫn đủ để khiến mọi người run sợ khi nhìn thấy kích thước thứ đã phá hủy một phần não của người đàn ông.

Phineas Gage qua đời vì bị co giật.

truong hop phineas gage

Thật không may cho Phineas Gage khi tuổi thọ không kéo dài được bao lâu, ngay cả sau khi sống sót qua một tai nạn kinh hoàng như vậy. Năm 1860, những cơn động kinh bắt đầu diễn ra khiến ông ấy khó khăn khi làm việc. Gage trở về với mẹ và anh rể ở San Francisco để nghỉ ngơi và phục hồi chức năng, nhưng vào tháng Năm ông bị co giật đột ngột và trở nên nghiêm trọng.

Cuối cùng, trong một cơn động kinh vào ngày 21 tháng 5 năm 1860, Phineas Gage ra đi khi chỉ mới 36 tuổi. Gage sau đó được chôn cất tại nghĩa trang Lone Mountain của San Francisco.

Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó.

Bác sĩ đào sọ Phineas Gage lên để nghiên cứu.

bao tang phineas gage

Bác sĩ Harlow đã không nghe tin tức gì từ Phineas Gage trong nhiều năm và từ bỏ hi vọng sẽ được gặp lại bệnh nhân cũ nổi tiếng của mình. Khi đọc cáo phó của Gage vào năm 1860, ông đã liên lạc với gia đình ông ấy, không phải để chia buồn mà là để đào sọ của Gage lên!

Mẹ của Gage mặc dù bị sốc nhưng vẫn đồng ý vì vị bác sĩ này đã cứu mạng con trai mình. Đầu của Gage được bốc lên vào năm 1967. Harlow tự lấy hộp sọ cũng như thanh sắt về nghiên cứu trong một thời gian. Khi cảm thấy hài lòng và đã ghi nhận lại các bài nghiên cứu về trường hợp này, ông ta đã đưa sọ và thành sắt vào Bảo tàng Warren, nơi chúng vẫn được trưng bày cho đến ngày nay.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.