• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Avengers: Endgame' đã phải chật vật đánh bại kỷ lục doanh thu của 'Avatar' như thế nào?

Phim ảnh

Như chúng ta đã biết, Avengers: Endgame đã chính thức vượt qua siêu phẩm Avatar để trở thành phim bom tấn có tổng doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời. Điều này không có nghĩa là Avengers: Endgame sẽ trở thành siêu phẩm với giá trị tương đương Avatar theo quan điểm của một số người, nhưng cũng không thể phủ nhận được những nỗ lực của Disney, Marvel và ê-kíp làm phim.

Có một điều mà chúng ta không nên quên, rằng Marvel đã xây dựng Vũ trụ phim (MCU) thành công như ngày nay bằng những nhân vật hạng B. Cách đây hơn 10 năm, khi Iron ManCaptain America vẫn chưa nổi tiếng như bây giờ, đó là một giai đoạn khó khăn với Marvel, khi mà trước đó họ đã buộc phải bán bản quyền làm phim các nhân vật hạng A như Spider-Man, Fantastic Four và X-Men cho công ty khác.

Trang chính thức của Avatar đã chúc mừng Marvel ngay khi Avengers: Endgame vượt qua Avatar.

Đã từng có một thời gian mà giới chuyên môn rất nghi ngờ về khả năng thành công của một vũ trụ phim siêu anh hùng và những dự án của Marvel bị coi nhẹ như vậy đấy, còn hiện tại, có lẽ những ai dám đặt câu hỏi về điều đó thì sẽ bị cười vào mặt mất thôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ không tranh luận xem AvatarAvengers: Endgame cái nào vĩ đại hơn mà sẽ tập trung trả lời câu hỏi: "Endgame đã làm điều đó như thế nào?"

1. Sự lạm phát có lợi cho Endgame

Sẽ cực kỳ thiếu sót nếu không nhắc đến sự chênh lệch của tiền vé theo thời giá vào lúc phim công chiếu. Avatar ra mắt vào tháng 12 năm 2009, trong khi Endgame lên sóng vào tháng 4 năm 2019. Vào năm 2009, trung bình giá vé xem phim ở thị trường Âu Mỹ là 7.5 USD (khoảng 174.000 VNĐ). Đến năm 2019, con số này là 9 USD (tương đương 209.000 VNĐ).

Như vậy, nếu Endgame ra mắt vào năm 2009 thì tổng doanh thu nội địa sẽ là 711 triệu USD, một con số khổng lồ nhưng vẫn chưa xi nhê gì với Avatar với kỷ lục 749.7 triệu USD vào năm đó.

avatar endgame

Kế đến, khi xét về tổng doanh thu toàn cầu, vào năm 2009 Avatar mang về tổng cộng 2.789 tỷ USD, nếu là năm 2019 thì con số này phải là 3.2 tỷ USD, chênh lệch hơn 400 triệu USD này sẽ đánh bại Endgame với 2.790 tỷ USD.

Có thể thấy, thời giá và sự lạm phát là nguyên do chính dẫn đến kết cục Endgame vượt qua Avatar. Nếu điều chỉnh lại tổng doanh thu và tính chênh lệch thời giá, Endgame sẽ là phim xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu, sau Gone With the Wind, Avatar, Titanic, và Star Wars. Tất nhiên là dễ gì Disney chấp nhận cách tính này?

2. Endgame ra mắt rầm rộ hơn nhiều

Như đã lạm bàn trong bài viết Marvel tái công chiếu 'Avengers: Endgame' để tăng doanh thu chỉ càng chứng tỏ 'Avatar' quá vĩ đại, Endgame có mọi điều kiện thuận lợi để debut một cách hoành tráng trong khi Avatar thì không.

Lúc mới ra mắt, Avatar không có vẻ gì là sẽ phá được những kỷ lục của năm 2009, trong tuần đầu tiên công chiếu thì tựa phim của James Cameron chỉ mang về 241.6 triệu USD toàn cầu, xếp hạng 49 trong những phim có tuần đầu tiên thành công nhất. Ở thị trường nội địa, con số này là 77 triệu USD, xếp hạng 100.

avatar dollars

Đơn giản là vì vào thời điểm đó không có nhiều người tin rằng Avatar sẽ đột phá, khán giả chưa có khái niệm gì về thế giới mà James Cameron xây dựng hay những công nghệ chủ chốt mang tính lịch sử mà phim đã sử dụng. Tóm lại, Avatar thành công ở nửa sau của thời gian công chiếu chứ không phải vào lúc mới ra mắt.

Ngược lại, Endgame đã "chơi lớn" ngay ngày đầu công chiếu và mang về đến 1.5 tỷ USD trong tuần đầu tiên và doanh thu chỉ bắt đầu giảm ở tuần thứ 3. Có thể nói, biểu đồ doanh thu của EndgameAvatar hoàn toàn trái ngược, Avatar thì đi từ vị trí thấp lên đỉnh cao chót vót, còn Endgame ngay khi xuất phát đã là ở vị trí tối thượng và giảm dần theo thời gian.

avatar endgame 2

Nếu so doanh thu tuần ở thị trường nội địa, thì trong 2 tuần đầu tiên, Avatar không có cửa để so sánh với Endgame, nhưng kể từ tuần thứ 3 trở đi thì Endgame chưa bao giờ hơn được Avatar, mặc dù vậy thì chênh lệch ở thời gian ra mắt là quá lớn để Avatar có thể vượt qua được (biểu đồ bên dưới).

avatar vs avengers endgame weekly earnings graph

Sự chênh lệch trong biểu đồ sẽ giúp chúng ta hình dung được Endgame đã mở màn lớn khủng khiếp đến mức chấn động làng giải trí thế giới như thế nào, một tựa phim kết thúc kỷ nguyên đầu tiên của MCU với toàn bộ khán giả thuộc nhiều thế hệ mà MCU có được trong 1 thập kỷ. Doanh thu tuần đầu tiên chiếm đến 40% tổng doanh thu của Endgame. Chẳng có gì để nói ngoài: "Wow!"

3. Endgame "tái công chiếu" thực sự có hiệu quả

Cả hai tựa phim AvatarAvengers: Endgame đều kiếm thêm được kha khá tiền vé nhờ vào việc tái công chiếu. Avatar đã một lần nữa ra rạp vào tháng 8 năm 2010, thu về 34 triệu USD. Endgame thì lên sóng lại vào tháng 6 vừa rồi, tuy nhiên đây không chỉ đơn thuần là "tái công chiếu" mà Disney và Marvel thực sự đã gọi đó là một "bản mở rộng" với những cảnh phim mới.

re release

Mặc dù kết quả của "bản mở rộng" này không được như kỳ vọng và mang về khá nhiều gạch đá cho Nhà Chuột nhưng không thể phủ nhận là nhờ vậy mà đã "hốt" thêm được bộn tiền của khán giả tò mò. Avengers: Endgame mang về đến 6.1 triệu USD với "bản mở rộng" ngay trong tuần đầu tiên, còn tổng doanh thu tái công chiếu thì đạt mức 38 triệu USD, nhờ vậy mới qua mặt Avatar, mặc dù bằng một cách không vẻ vang cho lắm, nhưng họ đã làm được.

avengers endgame re release hulk

Cảnh phim của Hulk được xử lý đồ họa không hoàn chỉnh trong bản mở rộng của Endgame.

Disney và Marvel thực sự đã cho thấy tham vọng vượt mặt Avatar của họ là cực kỳ lớn, vào thời điểm Endgame tái công chiếu, một phim quan trọng khác mà Marvel Entertainment cũng tham gia sản xuất là X-Men: Dark Phoenix của 20th Century Fox. Có thể Dark Phoenix không hay như mong đợi, nhưng việc Endgame tái công chiếu đã góp phần bóp chết Phượng Hoàng Bóng Tối.

avengers endgame re release hulk 2

Một cảnh khác của Hulk bị khán giả chỉ trích.

Như vậy, rõ ràng Avengers: Endgame đã chiến thắng Avatar một cách chật vật, có chủ đích, có tính toán và kế hoạch cụ thể. Một chiến thắng không thực sự thuyết phục, nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng đúng không? Trên hết, các nhà làm phim cạnh tranh sôi động với nhau như thế này người được lợi nhiều nhất chính là chúng ta - với tư cách là khán giả yêu phim.

marvel

Chúc mừng Marvel và các siêu anh hùng của đội Avenger, họ đã chiến thắng!

Sắp tới đây, sẽ còn nhiều điều hay ho hơn nữa chờ đợi chúng ta khám phá. Avatar 2 sẽ ra mắt vào ngày 17 tháng 12 năm 2021, gần 12 năm sau phần đầu tiên. Còn về phần MCU, chúng ta sẽ tiếp tục gặp lại Black Widow vào tháng 5 năm 2020, ngay sau đó là The Eternals vào tháng 11 năm 2020. Hãy chờ xem, cuộc chiến của những phim bom tấn sẽ còn tiếp diễn.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.