• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Hãy 'cắt' ngay các mối quan hệ trong 9 trường hợp này bởi họ là những người thân 'độc hại'

Cuộc sống

Người thân trong gia đình, họ hàng là mối quan hệ có tác động mạnh mẽ nhất tới cuộc sống của bạn. Dù bạn lựa chọn sống theo cách nào thì trong tiềm thức, bạn vẫn luôn hi vọng bản thân được những người trong gia đình yêu thương.

Và chính bạn cũng không hi vọng mình làm tổn thương ai trong gia đình. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp xuất hiện một số thành viên trong gia đình trở nên “độc hại”, khiến mối quan hệ giữa bạn với người thân không còn phù hợp.

Dưới đây là những người và tình huống có thể phá vỡ một thứ tình cảm gia đình tốt đẹp giữa bạn và mọi người. Hãy bỏ qua mối quan hệ đó để thấy cuộc sống “dễ thở” hơn.

Họ bàn tán về bạn

1

Gia đình được cho là nơi chứa đựng các bí mật. Chúng ta thường không ngần ngại chia sẻ cả những bí mật “thầm kín” nhất của mình với người thân trong gia đình, đơn giản là để chia sẻ hoặc tìm kiếm lời khuyên. Tuy nhiên, nếu các thành viên trong mái ấm của bạn là kiểu người không “giữ miệng” cho bí mật của bạn thì điều tốt nhất là “né” chia sẻ bí mật với họ.

Không ai có quyền mang chuyện đời tư của bạn ra bên ngoài, kể cả nơi lưu giữ bí mật chính là gia đình của bạn. Hãy thực sự mở lòng với những người bạn có thể tin tưởng. Nếu không vào một ngày đẹp trời, cuộc sống của bạn rất có thể trở thành một điều bàn tán của tất cả mọi người xung quanh.

Họ phán xét bạn

2

Phê bình lành mạnh là một điều tốt. Nó giúp chúng ta nhìn lại bản thân từ một khía cạnh khác và hiểu những sai lầm mà bản thân đã hoặc đang mắc phải. Với việc phê bình và nhận xét thẳng thắn, những thành viên trong gia đình sẽ giúp chính bạn trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu những lời chỉ trích đó lặp đi lặp lại nhiều lần và có xu hướng trở nên “hung hăng”, gây tổn thương lòng tự trọng, thì đó là lúc bạn cần chấm dứt những người “độc hại” này khỏi cuộc sống của mình.

Họ chỉ tìm đến bạn khi họ cần nhờ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ

3

Một thành viên gia đình sẽ trở nê “độc hại” khi họ chỉ chăm chăm tìm kiếm lợi lộc từ bạn. Và khi đã “sử dụng” xong, họ sẵn sàng “đá” bạn vafnhanh chóng biến mất như một phép màu. Đừng tạo thêm những cơ hội để họ được lợi dụng lòng tốt của bạn như thế.

Khi bạn cần nhờ đến sự giúp đỡ của những thành viên này, rất có thể bạn sẽ phải nghe hàng “tá” lí do tại sao họ không thể giúp bạn. Hoặc thậm chí liên lạc giữa bạn với họ rất có thể sẽ bị cắt đứt.

Họ “thao túng” bạn

4

Một mối quan hệ lành mạnh là khi bạn cảm thấy tự do và hạnh phúc. Nếu cứ cảm thấy tội lỗi, căng thẳng và bị phán xét, có lẽ bạn không cần những mối quan hệ đó?

“Người điều khiển” sẽ làm bất cứ điều gì để giữ quyền kiểm soát cuộc sống và sự chú ý của bạn, bất kể họ phải làm gì. Còn với bạn, khi bị kiểm soát quá lâu, cơ thể bạn có thể sẽ bị tổn hại đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất nữa.

Họ làm cho bạn cảm thấy bất lực

5

Loại kỹ thuật này được gọi là gaslighting. Những người sử dụng nó có xu hướng làm cho nạn nhân cảm thấy không có kỹ năng và không đủ năng lực. Họ gây dựng sự phức tạp và “sóng gió” trong chính bản thân bạn, cũng như đánh lạc hướng mỗi khi bạn chuẩn bị đưa ra một quyết định quan trọng khác.

Nếu bạn cảm thấy như đây là điều thường xuyên xảy ra khi giao tiếp với các thành viên trong gia đình, hãy cắt đứt quan hệ đó. Tâm trí và tâm lý sẽ thực sự biết ơn bạn vì điều đó.

Họ cố gắng kiểm soát cuộc sống của bạn

6

Trường hợp này rất gần với thao túng. Thông thường, khi các thành viên gia đình đã quen quyền thống trị với mọi người, họ thích bạn lắng nghe họ mà không phản đối bất kỳ quyết định nào mà họ đưa ra.

Và đương nhiên, những nỗ lực đi ngược lại ý muốn của họ đều phải đối mặt với sự gây hấn. Đôi khi điều này thậm chí có thể tăng tiến đến mức bạn bị bắt nạt.

Họ làm cho bạn cảm thấy kiệt sức

7

Có những người luôn làm cho đối phương cảm thấy kiệt sức sau khi giao tiếp với họ. Và đôi khi những người đó có thể lại chính là thành viên của chính gia đình bạn.

Nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng mỗi khi nói chuyện với người này, hoặc nếu bạn cảm thấy bản thân như đang nói chuyện với một... bức tường. Vậy thì bạn hoàn toàn có thể hãy suy nghĩ đến việc loại bỏ thành viên này ra khỏi cuộc sống của mình.

Họ thường xuyên nhắc nhở bạn về quá khứ

8

Nói cách khác, họ thường xuyên kể về những điều mà bạn muốn giữ bí mật trong quá khứ. Đôi khi, nhắc nhở một người về quá khứ của họ là điều “vô duyên”, có thể làm bất kì ai trở nên đau đớn.

Nếu những thành viên trong gia đình vẫn tiếp tục lặp lại điều đó, ngay cả sau khi bạn yêu cầu, vậy thì bạn có thể “loại trừ” họ ra được rồi.

Họ làm bạn căng thẳng

9

Nếu mối quan hệ với những người thân yêu của bạn làm bạn căng thẳng và tạo ra sự hỗn loạn trong cả tâm trí, thì tất cả những gì bạn nên làm là thẳng thắn cho họ thấy bản thân đã cảm thấy mệt mỏi như thế nào.

Còn nếu điều này là bất khả thi, bạn hãy hạn chế trong việc giao tiếp với những người “độc hại” này hoặc ngừng hẳn mối quan hệ này.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.