• Về đầu trang
Treng
Treng

Sưu thuế thời hiện đại: Lạ lùng đến mức chỉ biết câm nín

Độc lạ

Chính trị gia nổi tiếng Benjamin Franklin đã từng nói: "Trên thế giới này không gì có thể nói là chắc chắn, trừ cái chết và thuế." Trong suốt quá trình lịch sử, thuế đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực của nhà nước đối với nền kinh tế xã hội. Trên thực tế, có nhiều loại thuế "trời ơi đất hỡi" đã được ban hành mà mỗi khi nhắc đến chúng ta chỉ biết câm nín.

1. Thuế truyền thông xã hội (Uganda)

10a social media apps 649676796

Vào ngày 1/7/2018, Uganda đã thực hiện thu thuế truyền thông xã hội. Theo luật, công dân sử dụng các trang web và ứng dụng mạng xã hội như WhatsApp, Facebook, Twitter,... thì phải trả 200 Shilling (khoảng 1,200 đồng)/ngày.

Tổng thống Uganda là Yoweri Museveni tuyên bố rằng việc thu loại thuế này là cần thiết để chống lại mối đe doạ của các tin đồn trên mạng xã hội. Ngay sau khi triển khai loại thuế mới này, nhiều tranh cãi đã nổ ra. Công dân Uganda cho rằng chính quyền đang xâm phạm đến quyền tự do ngôn luận của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên Yoweri Museveni kiểm soát các phương tiện truyền thông xã hội. Vào năm 2016, ông đã tạm đình chỉ việc truy cập các trang web trong thời gian bầu cử vì cho rằng mọi người sẽ sử dụng phương tiện này để tung tin đồn nhảm.

2. Đóng thuế cho cún cưng (Thuỵ Sĩ)

8a switzerland dog 149066249

Để được sở hữu một chú chó ở Thuỵ Sĩ, bạn sẽ phải theo học một khoá đào tạo và vượt qua bài kiểm tra. Không chỉ vậy, bạn sẽ phải đóng thuế cho cún cưng của mình nếu không muốn chúng bị an tử. Theo luật, mức tiền thuế sẽ phụ thuộc vào kích thước của con vật. Tuỳ từng thành phố mà các chú chó dẫn đường hoặc cứu hộ sẽ được miễn thuế nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện.

Để đảm bảo mọi người tuân thủ theo luật, chính quyền Reconvilier đã đe doạ sẽ bắn bất kỳ con chó nào nếu chủ của nó trốn thuế. Vào thời điểm đó, mỗi năm Reconvilier thu về 48,50 USD tiền thuế.

3. Thuế nhà thờ (Đức)

7a cologne cathedral 108348620

Những người theo đạo Công giáo và Tin lành ở Đức sẽ phải trả một khoản thuế nhất định để đóng thuế cho nhà thờ. Chính phủ sẽ thu khoảng 8 - 9% tổng thuế thu nhập của công dân theo đạo rồi nộp lại cho nhà thờ. Loại thuế này đã tạo ra thu nhập đáng kể cho các nhà thờ vì trong nước có tới 30,8% công dân là người Công giáo và 30,3% người Tin lành.

Cách duy nhất để không phải nộp thuế chính là bỏ đạo. Tuy nhiên, bất kỳ người Đức nào rời khỏi Giáo hội Công giáo hoặc Tin lành sẽ tự động mất một số đặc quyền như không được làm nghi thức an táng, sử dụng các dịch vụ chăm sóc cũng như bị cấm đặt chân đến các trường học thuộc sở hữu của nhà thờ. Ngoài ra, họ không được xưng tội trong nhà thờ hay tham gia rước lễ.

Mặc dù vậy, một số người Đức đã từ chối các đặc quyền này để không phải đóng thuế. Mỗi năm có hơn 100,000 người rũ bỏ đức tin để bảo toàn tài chính. Vào năm 2014, con số này lên tới 200,000 người.

4. Thuế thu nhập đối với phù thuỷ, bói toán, chiêm tinh (Rumani)

3a witchcraft 475678954

Phù thuỷ và bói toán rất phát triển ở Rumani, nơi mà người dân vẫn còn tin vào những điều mê tín. Các giao dịch của ngành nghề này không được nhà nước công nhận và không phải đóng thuế. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi Rumani lâm vào suy thoái.

Để tăng ngân sách nhà nước, chính phủ Rumani đã đánh thuế thu nhập với một số ngành nghề mới. Các ngành nghề không chính thống như phù thuỷ, bói toán, chiêm tinh,... đều trở thành đối tượng phải đóng thuế. Không chỉ vậy, một số các công việc ít được quan tâm như hướng dẫn viên lặn biển, ướp xác, người ở cũng đều không tránh khỏi số phận giúp tăng ngân sách nhà nước. Theo luật mới, số tiền thuế mà họ phải trả lên tới 16% tổng thu nhập.

Các phù thuỷ ở Rumani đã chia thành hai luồng ý kiến trước sự xuất hiện của loại thuế mới này. Trong khi một số người coi đó là sự công nhận của nhà nước đối với ngành nghề này thì số khác lại phản đối. Thậm chí, các phù thuỷ này còn đe doạ sẽ dùng phép thuật đối với chính phủ. Trên thực tế, nhiều phù thuỷ đã kéo về thành phố ven sông Danube ở miền Nam Rumani và cùng nhau ném một loại cỏ độc xuống sông để nguyền rủa các chính trị gia đã tạo ra loại thuế mới.

5. Đánh thuế điện thoại thông minh và máy tính bảng (Pháp)

5b smartphones tablets 863497390

Vào năm 2013, Pháp đã xem xét áp dụng một loại thuế đặc biệt đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng. Mục đích của việc này chính là để bảo vệ văn hoá Pháp trong thời kỳ kỹ thuật số. Tất cả số tiền thuế sẽ được dùng để tài trợ cho các tác phẩm nghệ thuật, phim ảnh và âm nhạc của Pháp.

Với sự ra đời của Internet, mọi người đã trở nên quen thuộc với việc nhận được các sản phẩm văn hoá trực tuyến miễn phí. Vì vậy các nhà sản xuất và phân phối thiết bị trực tuyến sẽ phải nộp thuế để đóng góp cho Quỹ phát triển văn hoá của Pháp.

6. Thuế hơi thở (Venezuela)

6 maiquetia international airport

Trên thực tế, Venezuela không thực sự đánh thuế mọi người vì thở. Khi đến sân bay quốc tế Maiquetia ở Caracas, tất cả hành khách sẽ phải đóng 127 Bolivar (khoảng 20 USD). Chính phủ tuyên bố rằng số tiền thuế này là cần thiết để bù đắp chi phí cho hệ thống lọc không khí mới được lắp đặt tại sân bay.

Hệ thống lọc không khí có khả năng vệ sinh và khử mùi tại sân bay, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, sức khoẻ của tất cả hành khách sẽ được bảo đảm.

Nhiều người Venezuela đã chế nhạo loại thuế này trên mạng xã hội. Họ cho rằng đây chỉ là một trong những cách mà chính phủ muốn "moi tiền" từ người dân.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.